5 Văn hóa làm việc của người Nhật. Kinh nghiệm phỏng vấn công ty Nhật

Nhật Bản là một đất nước có nền kinh tế phát triển nhanh chóng. Một trong những lý do dẫn đến sự phát triển này có thể kể đến văn hóa làm việc của người Nhật. Nếu bạn đang hoặc sắp có ý định làm việc với người Nhật, hãy nắm rõ những quy tắc này để được coi trọng và đạt kết quả tốt. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những văn hóa làm việc quan trọng nhất!

Những văn hóa làm việc của người Nhật Bản

1. Văn hóa đúng giờ của người Nhật Bản

Nhắc tới phong cách làm việc của người Nhật Bản, người ta nghĩ ngay đến văn hóa đúng giờ. Người Nhật họ luôn coi trọng giờ giấc, không bao giờ đến trễ hay để người khác phải chờ mình. Văn hóa này trở thành nét tính cách của người Nhật và là điểm quan trọng nguyên tắc làm việc. Nếu bạn đã từng làm việc trong công ty Nhật hoặc làm việc với người Nhật bạn sẽ thấy họ thường đến sớm hơn giờ hẹn khoảng nửa tiếng hoặc đến đúng giờ. Ngoài ra, trong các cuộc hẹn cũng như vậy.

Các thống kê trung bình mỗi năm cho thấy rằng, tàu điện ngầm của Nhật chỉ trễ giờ có 7 giây. Do đó, trong văn hóa làm việc của người Nhật Bản không có khái niệm “xin lỗi vì đến muộn, tôi bị kẹt xe”. Người Nhật tự tính toán được thời gian di chuyển của mình. 

Văn hóa làm việc của người Nhật
Nguyên tắc làm việc của người Nhật – Đúng giờ

Đúng giờ thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người khác. Bên cạnh đó, khi đến sớm bạn sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ.

2. Văn hóa làm việc của người Nhật – Làm thêm giờ

Người Nhật làm việc như thế nào? Một điều đặc trưng khác trong những tác phong làm việc của người Nhật chính là tăng ca hay làm thêm giờ. Những quốc gia khác sẽ yêu cầu nhân viên trong công ty làm việc khoảng 8 giờ một ngày còn ở Nhật, người nhân viên họ có xu hướng tự nguyện làm thêm giờ.

Họ cho rằng rằng việc làm thêm giờ, tăng ca là cách để cống hiến cho công ty. Người Nhật cũng xét việc bổ nhiệm vị trí cao hay thăng chức cho nhân viên một phần dựa trên số giờ làm việc của nhân viên đó. Vì vậy, nhiều nhân viên họ càng có lý do tự nguyện tăng ca để đạt hiệu quả cao hơn. Đây chính là nguyên tắc làm việc của người Nhật cho thấy quốc gia này khác biệt.

3. Người Nhật rất ít khi nghỉ phép

Trong tác phong làm việc của người Nhật Bản, nghỉ phép hiếm khi xảy ra. Đối với họ công việc rất quan trọng. Họ không muốn lãng phí thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi khi công việc còn chưa hoàn thành. Những ngày nghỉ trong tuần, trong  tháng đã đủ để họ giải lao và lấy lại năng lượng làm việc. Do đó, nghỉ phép trở nên không cần thiết. Điều này cho thấy thái độ làm việc của người Nhật rất nghiêm túc. Họ đối với công ty rất có trách nhiệm.

4. Tinh thần làm việc của người Nhật – Đề cao tính tập thể

Văn hóa công ty Nhật coi trọng tính tập thể, làm việc theo nhóm. Chính vì thế họ luôn dùng từ “chúng tôi” thay vì dùng “tôi”. Họ luôn coi trọng quyết định của cả nhóm mà không đặt tính suy nghĩ cá nhân vào. 

phong cách làm việc của người nhật
Người Nhật coi trọng tính tập thể

Mọi người sống vì doanh nghiệp, nghĩ về doanh nghiệp, vui buồn với thăng trầm của doanh nghiệp. Triết lý kinh doanh được hình thành trên cơ sở đề cao ý nghĩa cộng đồng. Và phù hợp với các chuẩn mực xã hội, hướng tới những giá trị mà xã hội tôn vinh. Điều này thể hiện trên những phương diện:

– Mọi thành viên gắn kết với nhau trên tinh thần chia sẻ trách nhiệm hơn là bởi hệ thống quyền lực.

– Tổ chức như một con thuyền vận mệnh, một mái nhà chung.

5. Tụ tập để ăn uống sau giờ làm

Cùng nhau ăn uống rất có ý nghĩa để xây dựng niềm tin tưởng lẫn nhau. Tuy nhiên, ở công ty Nhật, việc cùng nhau nhâm nhi, nhậu nhẹt cùng đồng nghiệp càng đóng vai trò quan trọng không kém. Đó cũng là một nét văn hóa làm việc của người Nhật. 

Người Nhật sau khi tan làm họ không ngại đi ăn uống, xả stress cùng đồng nghiệp, cấp trên. Bạn có thể dễ dàng nhận ra người Nhật làm việc dựa trên mối quan hệ. Trong ngày, người Nhật nhìn chung tiếp cận theo hướng dựa trên công việc, nhiệm vụ. Nhưng việc xây dựng các mối quan hệ lại xảy ra trên bàn ăn. Điều này đặc biệt quan trọng, có thể dẫn tới kết quả thành công hay thất bại trong công việc kinh doanh. Hình thức này giúp gia tăng sự gắn kết giữa những người đồng nghiệp với nhau và giảm đi khoảng cách giữa cấp trên – cấp dưới. 

Làm hết sức và cũng chơi hết mình là một cách sống của người Nhật đáng để chúng ta học hỏi.

        👉Bạn đang xem bài viết của việc làm tại Hà Nội

Những kinh nghiệm phỏng vấn công ty Nhật

Thứ nhất: Phỏng vấn công ty Nhật điều kiện cần là năng lực tiếng Nhật. Ít nhất bạn phải có bằng N3. Trong các buổi phỏng vấn, bài kiểm tra năng lực Nhật ngữ yêu cầu bạn dịch Việt – Nhật, Nhật – Việt tương đương cấp 2. Cách phỏng vấn của người Nhật là họ sử dụng những câu phỏng vấn bằng tiếng Nhật với các câu hỏi thông dụng nhất, ít lắt léo hay thử thách. Khi trả lời, cách truyền đạt có thể quan trọng hơn nội dung. 

Kinh nghiệm phỏng vấn với người nhật
Kinh nghiệm phỏng vấn với người Nhật

Thứ 2: Bạn cần dùng kính ngữ trong suốt buổi phỏng vấn đến khi kết thúc. Điều này là cần thiết để bày tỏ thái độ khiêm tốn qua ngôn từ, cách chào hỏi, chào tạm biệt. Thể hiện sự biết ơn vì người ta đã dành thời gian để tìm hiểu, phỏng vấn với mình. 

Thứ 3: Nếu có thể hãy thể hiện bạn là người ham học hỏi và khiêm tốn. Người Nhật họ rất coi trọng những người chăm chỉ, có tinh thần sẵn sàng học hỏi. 

Trên đây là 5 nét văn hóa làm việc của người Nhật Bản trên và những kinh nghiệm phỏng vấn với người Nhật. Việc làm Hà Nội hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức để dễ dàng làm việc trong môi trường có người Nhật Bản nhé!