Lễ tân là gì? Công việc của lễ tân nhà hàng – khách sạn là làm những gì?

Lễ tân nhà hàng khách sạn là gì
Lễ tân Nhà hàng – Khách sạn là làm các công việc gì?

Theo bạn, nhân viên lễ tân là gì? Lễ tân Nhà hàng – Khách sạn là làm các công việc gì? Bộ phận này mang lại những lợi ích gì? Đây là một trong những nhân tố rất quan trọng. Là bộ mặt tiếp xúc đầu tiên của khách hàng khi đến nhà hàng – khách sạn. Giúp xây dựng hình ảnh tốt cho khách sạn. Tạo nên sự hài lòng của khách hàng đối với khách sạn. Và để làm được điều này lễ tân khách sạn cần tuân thủ tốt các kĩ năng và thực hiện các nghiệp vụ lễ tân khách sạn một cách chuyên nghiệp. Và để hiểu rõ hơn về nghề nhà hàng – khách sạn và nghiệp vụ lễ tân là gì. Các bạn hãy cùng Việc Làm Hà Nội tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đầu tiên, nếu muốn hiểu rõ hơn về nghề lễ tân nhà hàng – khách sạn được xuất phát từ đâu? Những công việc nào liên quan đến ngành nhà hàng – khách sạn. Các bạn hãy theo dõi rõ hơn bài viết này để biết thêm thông tin ngành nhà hàng – khách sạn là gì nhé!

Nhà hàng – khách sạn là ngành nghề gì?

Nhà hàng – Khách sạn (Restaurant and Hotel Industry) là ngành gắn liền với phương châm hoạt động chính là đem lại cho khách hàng cảm giác thoải mái, vui vẻ. Đem đến sự hài lòng nhất với từng dịch vụ mà họ được trải nghiệm. Ngành này quyết định đến 90% sự thành công của địa điểm kinh doanh (nhà hàng – khách sạn) trong việc phục vụ các khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Để tạo nên bầu không gian hòa hợp đáp ứng được tiêu chí “hiếu khách” đặc thù của ngành. Mỗi bộ phận có trong nhà hàng – khách sạn phải liên kết chặt chẽ và phối hợp ăn ý với nhau dưới sự chỉ đạo của người đảm nhận vị trí quản lý. Chức vị của người quản lý ngày càng trở nên tất yếu và quan trọng vì họ góp phần rất lớn vào thành công của nhà hàng, khách sạn đó.

Nhà hàng- khách sạn tuyển dụng những công việc gì?

Nhân viên phục vụ bàn

Nhân viên phục vụ bàn làm việc trong các nhà hàng, khách sạn, quán bar, và các quán cà phê. Họ là người tương tác trực tiếp với khách hàng, nhận gọi món, phục vụ đồ ăn, thức uống và thanh toán.

Nghề đầu bếp

Đầu bếp là nghề trực tiếp chuẩn bị và chế biến các món ăn phục vụ trong nhà hàng, khách sạn. Họ nhận thông tin món từ phục vụ bàn, sau đó bắt tay vào chuẩn bị món ăn.

Bếp trưởng

Bếp trưởng là người điều hành và giám sát các hoạt động hằng ngày của nhà bếp trong nhà hàng, khách sạn. Công việc của họ bao gồm tuyển dụng, đào tạo và giám sát các đầu bếp khác, phải đảm bảo chất lượng và hình thức của món ăn đều đạt tiêu chuẩn tốt.

Nhân viên lễ tân nhà hàng, khách sạn

Lễ tân nhà hàng, khách sạn là bộ mặt chính, là người chuyên chào đón khách, hỗ trợ khách đặt phòng và duy trì quầy lễ tân sạch sẽ. Bộ phận này hỗ trợ khách trong quá trình dùng bữa hoặc lưu trú. Họ cũng là người làm thủ tục nhận và trả phòng cho khách, giới thiệu một số điểm đến trong khu vực…

Bảo vệ – an ninh nhà hàng, khách sạn

Bảo vệ nhà hàng, khách sạn là người giúp bảo vệ khách và nhân viên cũng như các đồ vật, tài sản có giá trị. Họ ngăn cản các xung đột và các sự cố tranh chấp. Giúp các hoạt động trong nhà hàng, khách sạn diễn ra một cách an toàn.

Nhân viên dọn dẹp phòng

Nhân viên dọn phòng là một vai trò công việc khá quan trọng trong khách sạn. Họ chịu trách nhiệm về sự sạch sẽ và tính thẩm mỹ của các phòng lưu trú, những khu vực công cộng. Các khu vực phía sau và môi trường xung quanh khách sạn.

Nhân viên bellman

Nhân viên bellman là người giúp vận chuyển hành lý của khách hàng đến nơi lưu trú tại khách sạn. Trong những khách sạn cao cấp. Nhân viên bellman sẽ chịu trách nhiệm dỡ hành lý từ xe xuống ngay khi khách hàng đến. Sau đó họ giao hành lý đến phòng khách sau khi nhận phòng.

Room service (Phục vụ phòng)

Room service là người làm việc trong các khách sạn. Họ phụ trách giao đồ ăn, thức uống… mà các khách hàng yêu cầu.

Nhân viên đặt phòng khách sạn

Nhân viên đặt phòng sẽ tiếp nhận thông tin đặt phòng từ nhiều nguồn khác nhau. Những khách cá nhân đi theo nhóm, các đại lý bán phòng của khách sạn, các đối tác,… qua số điện thoại hoặc e-mail. Sau đó, nhân viên đặt phòng có nhiệm vụ sẽ kiểm tra số lượng phòng còn trống hay không và sẽ thông báo lại. Chuyển thông tin cho các bộ phận (dọn phòng, lễ tân,…) để chuẩn bị đón tiếp  khách hàng đến lưu trú.

Quản lý nhà hàng – khách sạn

Quản lý nhà hàng – khách sạn sẽ giám sát các hoạt động hàng ngày của nhà hàng hoặc nhà hàng trong khách sạn. Trách nhiệm của họ là tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Điều phối lịch làm việc của nhân viên. Họ cũng là người lên thực đơn, đặt đơn cung cấp thực phẩm. Họ cũng đảm nhận nhiều nhiệm vụ là quản lý mọi thứ từ kế toán, bán hàng. Cho đến phát triển kinh doanh và chăm sóc khách hàng, quản lý bộ phận nhân sự, về doanh thu. Theo dõi ngân sách và đánh giá hiệu suất làm việc của từng nhân viên khách sạn.

Giám sát nhà hàng – khách sạn

Giám sát nhà hàng là vị trí quản lý trực tiếp. Vị trí này thấp hơn quản lý nhà hàng. Họ sẽ giải quyết mọi hoạt động của nhà hàng, khách sạn để đảm bảo rằng hoạt động suôn sẻ. Họ đào tạo và giám sát nhân viên của mình. Đảm bảo phải tuân thủ theo các quy định về an toàn và sức khỏe thực phẩm và giải quyết các khiếu nại của khách. Bên cạnh đó, giám sát còn là người tìm cách để giảm chi phí hoạt động của nhà hàng.

Nhân viên pha chế

Nhân viên pha chế (Bartender) có nhiệm vụ chào đón khách. Họ tìm hiểu về sở thích, nhu cầu với đồ uống của khách. Trả lời các câu hỏi và nêu đề xuất các đồ uống có trong thực đơn, chuẩn bị và phục vụ đồ uống cho khách hàng.

Lễ tân nhà hàng – khách sạn là gì?

Ngành lễ tân là gì
Đây là bộ phận chính ở tiền sảnh, là nơi để các khách hàng đến đặt phòng, đặt bàn, thanh toán, phản hồi ý kiến và giải quyết thắc mắc…

Lễ tân có tên tiếng Anh là Receptionist. Đây là bộ phận chính ở tiền sảnh. Là nơi để các khách hàng đến đặt phòng, đặt bàn, thanh toán, phản hồi ý kiến và giải quyết thắc mắc… khi đến khách sạn. Chất lượng phục vụ của nhà hàng – khách sạn đó phụ thuộc rất lớn vào quầy lễ tân. Đội ngũ nhân viên Lễ tân nếu chuyên nghiệp, nhanh nhẹn và khéo léo trong công việc. Sẽ giúp khách hàng có thiện cảm, ấn tượng tốt với nhà hàng – khách sạn. Nâng cao được hình ảnh của khách sạn. Đối với nghề nhân viên Lễ tân hiện nay. Đây là nghề đang được rất được nhiều bạn trẻ săn đón và lựa chọn.

Lễ tân là làm những gì? Mô tả về công việc lễ tân nhà hàng – khách sạn?

Chào đón và thực hiện check-in

  • Chào đón khách hàng đến với nhà hàng, khách sạn một cách thân thiện và cởi mở.
  • Xác nhận thông tin đặt bàn/ đặt phòng của khách. Đối với những khách vãng lai, hỏi nhu cầu của khách và giới thiệu những phòng còn trống để khách lựa chọn
  • Làm thủ tục và thực hiện check-in cho khách.
  • Thông báo với các bộ phận liên quan về sự có mặt của khách và dẫn khách đến nơi khách đã đặt.

Tư vấn và giải quyết những vấn đề cho khách

  • Up-Selling: Tư vấn, khuyến khích khách hàng nâng cấp hạng phòng
  • Tư vấn và giới thiệu khách sử dụng các dịch vụ của khách sạn như: nhà hàng, spa-massage, phòng gym, karaoke…
  • Giới thiệu các dịch vụ của đối tác liên kết như: đặt thuê xe, đặt theo tour hay mua vé tham quan…
  • Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về những thông tin liên quan đến nhà hàng, khách sạn.
  • Tiếp nhận ý kiến khách phàn nàn và thông báo cho các bộ phận liên quan nhanh chóng giải quyết.
  • Thường xuyên cập nhật tình hình phòng/bàn còn trống… để đảm bảo khách không phải chờ quá lâu.

Làm thủ tục check-out cho khách hàng

  • Kiểm tra và xác nhận những Dịch vụ, sản phẩm mà khách hàng đã sử dụng: sử dụng minibar, tình trạng của các thiết bị, tiện nghi…
  • In hóa đơn và thông báo số tiền mà khách cần thanh toán và nhận tiền của khách.
  • Trả lại giấy tờ tùy thân/hộ chiếu cho khách.
  • Chào tạm biệt khách và đừng quên cảm ơn khách đã sử dụng dịch vụ của nhà hàng – khách sạn.

Các công việc khác sau khi check-out cho khách

  • Sau khi thực hiện check-out xong thì cập nhật lại tình trạng phòng, lưu hồ sơ khách hàng
  • Thực hiện quy trình giao ca cho nhân viên lễ tân khác
  • Tham gia các cuộc họp của bộ phận nhà hàng-khách sạn
  • Tham gia đầy đủ các buổi training và đào tạo
  • Hướng dẫn cho nhân viên mới biết về công việc lễ tân
  • Thực hiện những yêu cầu khác của cấp trên đề ra

4 tiêu chí tuyển dụng nhân viên lễ tân của nghề nhà hàng – khách sạn

Có kỹ năng về nghiệp vụ lễ tân

Một số yêu cầu bắt buộc phải có của nhân viên lễ tân khi ứng tuyển vào nhà hàng-khách sạn:

  • Đã được học qua các lớp đào tạo về nghiệp vụ lễ tân. Nếu đã có kinh nghiệm và chuyên môn làm việc ở nơi khác rồi thì sẽ tốt hơn
  • Có kỹ năng giao tiếp linh hoạt với khách hàng tốt. Bên cạnh đó cũng cần có những kỹ năng cơ bản về bán hàng
  • Nắm rõ những quy định chung trong ngành nhà hàng – khách sạn và các nội quy, những nguyên tắc riêng của khách sạn mà họ muốn làm việc
  • Nắm rõ toàn bộ các hoạt động của khách sạn để có thể giới thiệu với khách hàng và quản lý sao cho phù hợp. Tư vấn khách hàng nhanh chóng và chính xác nhất khi được họ yêu cầu
  • Có các kiến thức liên quan về các khoản như: về marketing, kế toán, hình thức thanh toán…

Về trình độ ngoại ngữ và tin học văn phòng

Trình độ ngoại ngữ và tin học văn phòng
Một trong những yêu cầu quan trọng đối với nhân viên lễ tân khách sạn cần phải có đó là thành thục tiếng Anh và tin học văn phòng

Trình độ ngoại ngữ: Một trong những yêu cầu quan trọng đối với nhân viên lễ tân khách sạn cần phải có đó là thành thục tiếng Anh. Nếu bạn có thể biết thêm một số ngôn ngữ phổ biến khác nữa thì sẽ được ưu ái hơn rất nhiều. Nếu không giỏi về ngoại ngữ. Chắc chắn bạn chỉ làm được cho những khách sạn nhỏ. Chỉ được phục vụ chủ yếu những khách nội địa mà thôi.

Tin học văn phòng: Những điều bắt buộc các nhân viên lễ tân cũng phải thành thạo đó là về các phần mềm tin học như Word và Excel. Ngoài những phần mềm đó, các kỹ năng sử dụng những phần mềm quản lý và tra cứu internet nhanh chóng để tư vấn cho khách hàng cũng rất cần thiết trong nghiệp vụ lễ tân.

Những yêu cầu về thái độ đối với nhân viên lễ tân khách sạn

Nếu bạn muốn làm tốt vị trí nhân viên lễ tân. Bạn phải có những phong thái làm việc như sau để nâng cao chất lượng dịch vụ của khách sạn:

  • Nhanh nhẹn và thật thà trong công việc. Đặc biệt là phải biết bình tĩnh giải quyết tình huống phát sinh
  • Giao tiếp phải lịch sự, chân thành và cởi mở. Điều đó sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm cho đối phương một cách dễ dàng
  • Có sự tỉ mỉ, chính xác trong công việc và khả năng làm việc theo các quy trình cao
  • Biết giúp đỡ mọi người, biết phục vụ khách hàng hết mức có thể
  • Biết cách giao tiếp, nói chuyện để thuyết phục được khách hàng
  • Làm việc teamwork tốt. Ngoài ra, thích giúp đỡ người khác trong công việc và giao tiếp tốt với các bộ phận khác trong khách sạn cũng là một lợi thế đối vs lễ tân

Yêu cầu về ngoại hình đối với nghề lễ tân

Không điêu khi nói nhân viên lễ tân chính là “bộ mặt” chính của khách sạn. Vì khi bước vào khách sạn, người đầu tiên họ gặp sẽ là bộ phân lễ tân. Chắc chắn không ai muốn mình có bộ mặt xấu khi gặp khách hàng đâu nhỉ? Chính vì vậy, nếu đã là lễ tân thì bạn phải có phả luôn mỉm cười khi gặp người khác. Gương mặt bạn phải thân thiện, ưa nhìn, dễ gây thiện cảm được với người đối diện.

Hơn nữa, một số khách sạn khác có yêu cầu rất cao về nhân viên lễ tân như: thân thể không có khuyết tật, dị dạng hoặc các bệnh liên quan đến truyền nhiễm. Sức khỏe và tinh thần của lễ tân cũng phải cực kỳ tốt. Để chịu được nhũng áp lực của công việc. Đặc biệt là trong các mùa cao điểm như mùa xuân và mùa hè.

Bề ngoài ăn mặc gọn gàng, tử tế, luôn luôn nở nụ cười trên môi dù có chuyện gì xảy ra. Khi bạn làm việc thì không được uể oải mà phải năng động, vui vẻ, như vậy mới gây được thiện cảm với mọi người.

Lễ tân nhà hàng – khách sạn lương bao nhiêu?

Hiện nay, mức lương khởi điểm của lễ tân 4 – 5 sao tầm khoảng 6 – 9 triệu đồng/tháng tùy vào năng lực, kinh nghiệm và thâm niên. Bên cạnh đó, ngoài mức lương cứng được nhận, lễ tân còn hưởng  các khoản chia phí dịch vụ (service charge). Khoản tiền này không phải là tiền thưởng của khách sạn chia cho nhân viên mà được chia từ 5% tiền mà những khách hàng sử dụng các dịch vụ tại khách sạn.

Còn lễ tân 3 sao trở xuống có thể thấp hơn. Nhân viên lễ tân sẽ nhận được mức lương cơ bản tầm 3-4 triệu đồng/tháng. Sau khi cộng thêm các khoản phí khác. Mức lương này có thể tăng lên 6-7 triệu đồng/tháng tùy theo năng lực của bạn. Tại các khách sạn 1 và 2 sao khác, lễ tân cũng có mức lương tương tự. (nhưng yêu cầu tuyển dụng sẽ thấp hơn 4 – 5 sao).

Về lộ trình thăng tiến: Từ lễ tân bạn sẽ thăng tiến lên vị trí giám sát lễ tân sau đó sẽ lên trưởng bộ phận lễ tân. Từ đó bạn sẽ được thăng chức cao hơn như phó tổng giám đốc và tổng giám đốc

Tìm việc làm về nghề nhân viên lễ tân ở đâu? 

Hiện nay, Việc Làm Hà Nội là một trong những trang tuyển dụng và tìm kiếm việc làm nhanh chóng và uy tín tại Việt Nam. Tại đây bạn có thể dễ dàng tìm cho mình nhiều công việc phù hợp với bản thân và kinh nghiệm của bạn. Và nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên lễ tân nhà hàng – khách sạn thì Hanoijob.vn – Việc Làm Hà Nội là một trong những lựa chọn sáng suốt giúp bạn tìm được cho bản thân một công việc phù hợp.

Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã hiểu Lễ tân là gì? Công việc của lễ tân nhà hàng – khách sạn là làm những gì? để có cái nhìn chuẩn xác hơn về công việc và tự tin ứng tuyển vào công việc đó nhé. Hanoijob.vn chúc các bạn thành công!