Workshop là gì? Để thực hiện workshop thành công
Thuật ngữ workshop dần trở nên phổ biến hơn, vậy workshop là gì? Ý nghĩa của workshop như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu với Tìm việc Hà Nội ở bài viết dưới đây.
Nội Dung Chính
Workshop là gì?
Trong tiếng Việt của Workshop nghĩa là gì?
Để tìm một định nghĩa chính xác bằng tiếng Việt khá khó. Workshop ở Việt Nam được hiểu là một buổi hay chuỗi các buổi trao đổi về kiến thức, kỹ năng. Mang tính mở cho mọi ngành nghề và đối tượng.
Phụ thuộc vào chủ đề workshop mà các diễn giả (speaker) được lựa chọn cho phù hợp mà thời gian của 1 buổi trao đổi vấn đề thường từ 2-4 tiếng. Bao gồm hai hoạt động chính là: Phần đầu là trình bày của người có chuyên môn hay diễn giả, phần sau là Q&A dành cho người tham dự hỏi đáp tự do.
Mỗi chuyên gia sẽ có phong cách truyền đạt khác nhau. Họ biết cách làm chủ buổi nói chuyện, duy trì sự tập trung, tạo không khí cho người tham gia theo cách riêng của họ.
Thành tố cơ bản của workshop
Bạn có biết thành phần của workshop là gì không? Để Việc làm Hà Nội bật mí cho bạn nhé.
Thành phần của một buổi workshop không chỉ là các diễn giả, thính giả mà còn nhiều yếu tố khác. Có thể là thiết bị hỗ trợ hay cơ sở vật chất, không gian chỗ ngồi,… cũng góp phần tạo nên thành công cho một buổi nói chuyện. Trên thực tế chưa có một giới hạn nào quy định số lượng người tham gia. Một buổi workshop thường không giới hạn số người tham gia. Có thể từ 10-25 người hay sự kiện lên đến hàng trăm người tùy thuộc vào mục đích của tổ chức. Tiêu chí đánh giá một buổi trao đổi thành công là không nhàm chán, hữu ích cho người tham gia.
Thông thường, buổi workshop thu hút hơn khi có sự tham gia của người nổi tiếng. Bởi lẽ họ đã có một lượng lớn người hâm mộ và khán thính giả tin tưởng vào danh tiếng đó. Nhưng buổi workshop có sự xuất hiện của người nổi tiếng thì người tham dự phải mua vé, đặt chỗ trước.
Không dành riêng cho lĩnh vực hay ngành nghề nào. Các cuộc trò chuyện, workshop là giải pháp tối ưu được áp dụng ngày càng phổ biến. Khi xã hội ngày càng phát triển thì việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giúp mọi người giải đáp những thắc mắc.
Lợi ích mà workshop đem lại
Nhiều bạn đang thắc mắc không biết lợi ích đem lại của buổi workshop là gì? Phần tiếp theo sẽ giúp bạn hiểu thêm về lợi ích mà một buổi workshop đem lại.
Phát triển kỹ năng làm việc nhóm
Các buổi trao đổi không dừng lại ở việc ngồi nghe. Không khí sôi nổi các hoạt động teamwork giúp gia tăng kỹ năng tương tác, giao tiếp trong một nhóm. Việc này thực hiện một cách thoải mái, tự nguyện. Nhờ vào việc này phát huy được khả năng quan sát, nắm bắt, nói chuyện giúp nâng cao hiệu quả khi làm teamwork.
Khuyến khích khả năng tư duy và sáng tạo
Với thời gian và không gian giới hạn, khuyến khích bằng các phần thưởng. Sẽ kích thích sự tư duy, sáng tạo trong bạn. Tạo điều kiện thể hiện bản thân, qua đó khám phá nhiều khía cạnh của bản thân mình mà bạn chưa có cơ hội thử.
Quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Workshop đem lại những lợi ích lớn lao không chỉ cho bản thân mà còn cho sự phát triển của tổ chúc, xã hội. So với việc thực hiện một kế hoạch marketing, thì workshop là hình thức marketing vừa tiết kiệm chi phí vừa đạt được hiệu quả cao.
Ở Việt Nam, nhiều người chưa biết đến work shop là gì? Vì hình thức này chưa phổ biến, một số buổi workshop thực hiện được xem là đa cấp. Tuy nhiên áp dụng hình thức này giúp doanh nghiệp có cơ hội cọ xát trực tiếp với khách hàng. Khảo sát ý kiến của họ để đưa ra những giải pháp tối ưu để cải thiện và phát triển sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của họ.
Qua đây cũng xác định được những khách hàng tiềm năng, họ là những người kiên nhẫn, quan tâm đến doanh nghiệp sẽ ở lại. Thường thấy, thương hiệu sữa đã áp dụng hình thức này khi vấn đề an toàn, dinh dưỡng cho bé ngày càng được phụ huynh quan tâm.
Các hình thức workshop chủ yếu
Chia sẻ kiến thức
Là hình thức được nhiều người quan tâm nhất, việc lựa chọn diễn giả là quan trọng. Khi chọn người diễn thuyết nên chọn người có kinh nghiệm, chuyên môn và kỹ năng trình bày.
Trao đổi thực hành
Hình thức này thiên về các lĩnh vực kỹ thuật, nấu ăn,… đòi hỏi các kinh nghiệm trong ngành. Người tham gia đối với hình thức này muốn nâng cao chuyên môn, được thực hành nhanh trong buổi trao đổi.
Quảng bá thương hiệu
Là hình thức thúc đẩy nhận diện, hiểu biết của người tiêu dùng về thương hiệu. Nhằm đạt được mục đích kinh doanh của doanh nghiệp
Để thực hiện workshop thành công
Hiểu được lợi ích và các hình thức chủ yếu của workshop là gì sẽ giúp bạn lên kế hoạch để thực hiện một buổi workshop thành công.
Giai đoạn chuẩn bị
Trong giai đoạn này, cần xác định được mục tiêu rõ ràng, vạch ra được kế hoạch chương trình, thời gian và các hoạt động diễn ra. Nếu có khách mời tham dự, hãy chuẩn bị một kịch bản chương trình gửi trước cho họ. Việc này giúp khách mời nắm được chương trình, giúp chương trình đi đúng theo kế hoạch.
Sau khi đã có mục tiêu, hãy lập danh sách các đối tượng tham gia. Ngoài ra các yếu như lựa chọn địa điểm tổ chức, bố trí các thiết bị cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng.
Đây là bước đầu tiên những rất quan trọng quyết định sự thành công của buổi workshop.Trường hợp không thực hiện tốt ở giai đoạn này, nhà tổ chức sẽ không đạt được kết quả như đã kỳ vọng.
>>>Có thể bạn quan tâm: Mục tiêu nghề nghiệp là gì? Cách ghi để thu hút nhà tuyển dụng
Xác định tầm quan trọng của người tham dự
Mỗi người có mặt tại buổi trao đổi đều có nhiệm vụ và vai trò khác nhau. Một người có thể đảm nhận nhiều vai trò. Phân công nhiệm vụ rõ ràng cho mỗi cá nhân, thực hiện hiệu quả đem đến thành công cho workshop. Thể hiện được tính chuyên nghiệp của người tổ chức chương trình.
Người điều phối
Người này có vai trò dẫn dắt mọi thứ, đảm bảo buổi trao đổi thực hiện theo đúng kế hoạch. Họ còn quan sát và giúp đỡ các bộ phận khác. Ý kiến của khán thính giả đến diễn giả nhanh chóng. Vị trí này đòi hỏi cái nhìn bao quát, phối hợp nhịp nhàng với bộ phận xung quanh và khả năng giải quyết vấn đề.
Người ghi chép
Người này đảm nhận việc ghi chép những nội dung, hoạt động diễn ra trong suốt buổi trao đổi. Lưu lại các ý kiến, thắc mắc từ phía khán giả chưa được giải quyết. Người ghi chép phải đảm bảo những đức tính như: sắp xếp hiệu quả, tập trung, chú ý, lắng nghe tích cực, sáng tạo,…
Người giám sát thời gian
Nhiệm vụ của họ là sắp xếp thời gian diễn ra buổi workshop. Đảm bảo các hạng mục hoạt động diễn ra theo đúng khung giờ đã sắp xếp. Mặc dù là người làm việc phía hậu trường nhưng để buổi trao đổi thành công vai trò của họ rất quan trọng.
Người tham dự
Họ có vai trò cung cấp thông tin, đưa ra ý kiến góp phần không nhỏ tạo nên thành công của buổi workshop. Cần xác định được chân dung khán giả, để dễ dàng tiếp cận nhóm khán giả này. Từ đó đưa ra kế hoạch cho workshop hiệu quả.
Tiến hành buổi trao đổi theo dự kiến
MC sẽ mở màn bằng lời chào, giới thiệu và dẫn dắt vào chủ đề chính. Tiếp đến nêu khung thời gian diễn ra các hoạt động trong suốt buổi trao đổi. Và cho khán giá biết mục đích và mong muốn đạt được từ chương trình. Khán giá hay người tham dự nên tích cực lắng nghe chia sẽ thông tin mà chuyên gia cung cấp. Đồng thời nhiệt tình đưa ra ý kiến và đóng góp để buổi trao đổi thành công.
Đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm sau khi kết thúc
Cuối buổi sẽ thực hiện tổng kết lại chương trình. Xác định điều làm được và điều chưa làm được. Mục tiêu đề ra có đúng như kỳ vọng hay không. Những thắc mắc cần giải đáp. Những rủi ro cần khắc phục. Và rà soát, kiểm tra lại các tài liệu liên quan và người đến tham dự.
Các quy tắc cần tuân theo khi tham gia buổi workshop là gì?
Lắng nghe ý kiến, quan điểm của nhau: Là nơi để mọi người chia sẻ cùng nhau, vì vậy mỗi một quan điểm đều không có sự nhận định đúng hay sai. Các ý kiến đều được tôn trọng như nhau.
Thảo luận với tinh thần thể tích cực: Tổ chức dựa trên nền tảng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa mọi người với nhau trên cùng lĩnh vực. Những người đến tham dự học hỏi được cái mới từ diễn giả và từ mọi người xung quanh.
Trao đổi tập trung về chủ đề chính: Vì diễn ra trong khoảng thời gian nhất định. Do đó tập trung cho vấn đề thảo luận chính hơn là cho những yếu tố, vấn đề ngoài lề.
Không kỳ thị hay tỏ thái độ tiêu cực: Trên tinh thần học hỏi, tiếp nhận kiến thức biết chọn lọc. Hãy tích lũy với thái độ thoải mái, không hơn thua với kiến thức không phù hợp với bản thân.
Tham khảo nhau và đưa ra đồng thuận cuối cùng: Cần có sự thống nhất giữa các thành phần trong buổi trao đổi. Để mọi người đều nhận được lợi ích.
Hy vọng những kiến thức mà Hanoijob chưa sẻ đã giúp bạn đọc hiểu được workshop là gì? Cũng như như lợi ích của một buổi workshop mang lại cho người tham gia và doanh nghiệp. Mong rằng những hoạt động ý nghĩa như vậy sẽ được mọi người đón nhận, tham gia nhiều hơn nữa.