Support là gì? Làm thế nào để trở thành một Supporter xuất sắc
Support là gì? Đây có lẽ là khái niệm không còn quá xa lạ với nhiều người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về support ngay trong bài viết này nhé!
Nội Dung Chính
Support là gì?
Trong tiếng anh, Support có nghĩa là hỗ trợ, giúp đỡ. Có thể sử dụng linh hoạt từ này trong công việc cũng như cuộc sống để có được sự trợ giúp hoặc đề nghị trợ giúp người khác về những vấn đề mà họ hoặc bạn khó có khả năng tự hoàn thành được.
Support thường sử dụng trong trường hợp nào?
Support thường xuất hiện ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực cũng như hoạt động khác nhau. Ngoài ra bạn cũng có thể gặp support trong các hoàn cảnh và mục đích làm việc khác nhau.
Người ta thường sử dụng support khi giao tiếp với mọi người bằng lời nói hoặc văn viết.
Support thường đi kèm với những danh từ chỉ nghề nghiệp. Cụ thể, với ngành công nghệ thông tin, bạn sẽ bắt gặp IT Support, ngành tài chính là Financial Support, mảng kinh tế là Sales support. Support ở đây đóng vai trò hỗ trợ cho các vị trí chính trong cơ cấu tổ chức doanh nghiệp.
Ngoài ra support còn xuất hiện trong giới âm nhạc. Cụ thể là Support breath và support laryngeal muscle trong âm nhạc. Đây được xem là một chuẩn mực để đánh giá giọng hát và cách người hát vận dụng kỹ thuật hỗ trợ giọng vào bài hát của mình. Support cũng có tại ngành game, Support Games có vai trò hỗ trợ cho đồng đội góp phần quan trọng cho việc giành chiến thắng của cả đội chơi.
- Bạn đang xem bài viết của Việc làm tại Hà Nội
Support có vai trò gì trong các ngành nghề hiện nay
Support đang chiếm vai trò khá quan trọng trong việc vận hành doanh nghiệp trong các ngành nghề hiện nay. Bất kỳ vị trí chuyên môn nào cũng cần có người hỗ trợ để thúc đẩy và hoàn thiện công việc.
Ví dụ như vị trí Sales Support, là người hỗ trợ công việc bán hàng của nhân viên kinh doanh. Họ cũng là người chăm sóc khách hàng, cung cấp tài liệu về các sản phẩm và giải đáp thắc mắc khi khách hàng cần. Công việc này nhằm mục đích mang lại hiệu quả bán hàng tốt nhất có thể có cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của vị trí này thường thấy như nhắc nhở khách hàng, nhắc nhở nhân viên, gửi báo cáo…
Mặc dù không đảm nhiệm các vị trí chuyên môn chính. Họ góp phần vào công đoạn chuẩn bị và triển khai theo kế hoạch để đạt được kết quả như ý. Có thể đây là một vị trí không quá trọng yếu trong doanh nghiệp. Nhưng lại không thể thiếu để thực hiện các hoạt động bán hàng được tốt hơn.
Công việc của một nhân viên support là gì?
Các công việc mà support đảm nhận đa phần sẽ gần giống với vị trí mà họ hỗ trợ, tuy nhiên lại đa dạng và linh hoạt hơn.
Nhiệm vụ của Sales Support
- Tư vấn, giải đáp các thắc mắc, xử lý các vấn đề phát sinh khi khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thông qua việc trao đổi bằng điện thoại.
- Cung cấp thông tin hay tài liệu về sản phẩm, hỗ trợ nhân viên bán hàng trong quá trình chào bán sản phẩm, dịch vụ của công ty.
- Soạn thảo các tài liệu, hợp đồng, báo cáo, tổng kết công việc
- Thông báo, liên hệ, nhắc nhở nhân viên bán hàng và khách hàng khi có vấn đề phát sinh.
Nhìn chung, một Sales Supporter sẽ có công việc gần giống với một nhân viên hành chính văn phòng. Vị trí này đảm nhiệm vai trò hỗ trợ cho việc kinh doanh được đẩy mạnh, tăng lợi nhuận, củng cố niềm tin của khách hàng.
- Có thể bạn quan tâm: Top 9 công việc làm thêm tại nhà thu nhập cao
Nhiệm vụ của IT Support là gì
- Xác định được các giải pháp phần cứng, phần mềm
- Khắc phục sự cố kỹ thuật
- Chẩn đoán và sửa chữa lỗi
- Giải quyết các sự cố mạng
- Cài đặt, cấu hình cho phần cứng, phần mềm
- Thay thế hay sửa chữa các bộ phận cần thiết
- Hỗ trợ triển khai các ứng dụng mới cho các dự án của công ty
- Hỗ trợ tài liệu thủ tục
- Thử nghiệm, đánh giá công nghệ mới
- Tiến hành kiểm tra an toàn điện các thiết bị.
Là một nhân viên support sẽ gặp phải thuận lợi và khó khăn gì?
Thuận lợi
Cơ hội học hỏi những kiến thức, kỹ năng từ các chuyên gia mà bạn đang hỗ trợ. Có cái nhìn tổng quan hơn về ngành nghề, có thêm kinh nghiệm để phát triển hơn từ đó.
Trao đổi trực tiếp với khách hàng để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, lắng nghe và xử lý tình huống.
Tìm hiểu về các công việc khác nhau, đề xuất các ý tưởng mới để phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty từ những công việc đó.
Khó khăn của nhân viên support là gì
Nếu hỗ trợ đồng nghiệp, khách hàng không khéo léo, bạn sẽ làm mất lòng mọi người. Vì vậy mà đội nhóm của bạn sẽ mất đoàn kết, thậm chí là công ty bị mất khách hàng. Uy tín cũng từ đó mà bị sụt giảm.
Bạn phải sẵn sàng xử lý vấn đề phát sinh bất kỳ lúc nào kể cả thời gian nghỉ, lễ… vì vậy mà thời gian làm việc thường không ổn định. Cũng có lúc, nhiều bộ phận cần bạn hỗ trợ cùng một thời điểm. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên sắp xếp thời gian và thuyết phục để họ có thể hợp tác cùng bạn.
Tố chất cần có để trở thành một support là gì?
Support cần phải trao đổi thông tin với nhiều bộ phận và khách hàng. Vì vậy cần có khả năng giao tiếp và thấu hiểu vấn đề của các bên tốt.
Tiếp nữa họ cũng cần có khả năng xử lý các tình huống nhanh và linh hoạt. Điều này giúp giải quyết ổn thỏa các vấn đề xảy ra đối với khách hàng và các bộ phận với nhau.
Nhân viên support cần làm tốt nhiệm vụ mà không cần sự điều phối hay chỉ dẫn của người khác. Để làm được điều này, nhân viên support cần có tính độc lập, chủ động và tự giác cao trong công việc.
Khả năng làm việc dưới áp lực từ nhiều phía khác nhau là yêu cầu cần có của support.
Nhân viên support đang là một nghề khá được săn đón trong những năm gần đây. Hy vọng bài viết này của việc làm Hà Nội đã giúp bạn hiểu hơn về support là gì, công việc của một support cũng như những thuận lợi, khó khăn cũng như những tố chất cần có để trở thành một nhân viên support. Chúc bạn có một ngày làm việc thật hiệu quả!