Promotion là gì? Yếu tố làm nên chiến lược Promotion trong marketing

Trong chiến lược marketing mix, Promotion là thành phần quan trọng vì nó có thể thúc đẩy nhận diện thương hiệu và bán hàng. Bạn đã hiểu rõ Promotion là gì và các yếu tố làm nên chiến lược Promotion trong marketing chưa? Cùng Việc làm Hà Nội tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Promotion là gì?

Promotion là một danh từ tiếng Anh, có nghĩa là đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, khuyến mãi,…

Promotion trong Marketing được hiểu là quảng bá. Nó bao gồm các công cụ PR, quảng cáo, hay khuyến mãi của một sản phẩm, dịch vụ nào đó,… Nhằm đẩy mạnh khả năng bán hàng với mức giá tốt nhất để khách hàng có cơ hội lựa chọn.

Các Marketer sử dụng Promotion vào 2 con đường chính:

– Above the line: Là các hoạt động nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vững và lâu dài. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Radio, TV, Print & Outdoor Ads. Các hoạt động “Above the line” này thường là Brand team sẽ đảm nhận.

– Below the line: Là các họat động nhằm phát triển thị trường bán lẻ. Đồng thời thúc đẩy kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm trong ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp.

Promotion là gì?
Promotion là gì?

Vai trò của Promotion trong marketing

Promotion là thành phần rất quan trọng và cần thiết của Marketing. Nhờ có nó mà doanh nghiệp có thể thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu và bán hàng. Nó là chữ P thứ 4 trong mô hình Marketing mix. Vì thế, khi thực hiện chiến lược Promotion, các chiến lược Product, Price và Place đã phải sẵn sàng.

Ngày nay, Promotion thường sử dụng truyền thông marketing tích hợp (IMC). Nghĩa là kết hợp các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp từ thương hiệu đến khách hàng. Promotion có thể được kết hợp với các chiến lược như Product, Place, Promotion khi quảng bá sản phẩm.

Các chiến lược Promotion và cách bạn tiến hành quảng bá sẽ phụ thuộc vào định vị mục tiêu, phân khúc thị trường, ngân sách truyền thông, thông điệp truyền tải và thị trường mục tiêu mà bạn hướng đến.

Vai trò của promotion trong marketing
Vai trò của promotion trong marketing

Yếu tố làm nên chiến lược Promotion trong marketing là gì?

Promotion trong chiến lược Marketing Mix sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc định vị truyền thông. Bạn có thể tích hợp các yếu tố khác của chiến lược Promotion để tạo ra một chiến dịch quảng bá độc đáo. Các yếu tố làm nên một chiến Promotion trong marketing gồm có:

Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Bán hàng cá nhân là cách hiệu quả để quản lý, duy trì các mối quan hệ với khách hàng. Nhân viên bán hàng chính là những “đại sứ” của doanh nghiệp. Người sẽ thay mặt doanh nghiệp giao tiếp, bán sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Và phải được đào tạo về phương pháp tiếp cận cũng như kỹ thuật bán hàng cá nhân. Tuy nhiên, việc sử dụng nhân viên bán hàng rất tốn kém và nên sử dụng khi có lợi tức đầu tư thực sự. Bán ô tô, bất động sản hay lĩnh vực có lợi nhuận cao là loại hình kinh doanh nên sử dụng nhân viên bán hàng.

>>>Có thể bạn quan tâm: Ngành Marketing là gì? Việc làm “HOT” marketing bạn nên biết

Khuyến mãi (Sale Promotion)

Sale Promotion hay khuyến mãi là các hoạt động kích thích khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ trong một giai đoạn ngắn. Bằng cách cung cấp cho họ các lợi ích đi kèm nhằm tăng doanh thu (Chiến lược kéo). Khuyến mãi cũng là cách thúc đẩy trung gian phân phối bán nhiều hàng sản phẩm hơn. (Chiến lược đẩy).

Trong kinh doanh, thỉnh thoảng cũng cần phải tạo ra những “cú hích” nhằm kích thích thị trường. Tạo ra những “cú hích thị trường” có liên quan trực tiếp đến hoạt động mua bán.Tác dụng của khuyến mại chỉ duy trì trong một thời gian ngắn. Nếu lạm dụng khuyến mại quá thì dẫn tới chỗ phản tác dụng.

Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng là một hoạt động liên tục, có kế hoạch. Nhằm thiết lập và duy trì tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa doanh nghiệp và công chúng. PR có thể khá rẻ, nhưng chắc chắn là không miễn phí. Chiến lược PR thành công cần có xu hướng dài hạn và phải lập kế hoạch chi tiết cho tất cả các trường hợp cụ thể.

Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp là hoạt động marketing được thực hiện mà không thông qua các trung gian phân phối. Có nghĩa là doanh nghiệp liên lạc trực tiếp với khách hàng. Hình thức marketing trực tiếp thường có: Quảng cáo tại điểm bán, tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng, email trực tiếp tới khách hàng,…

Quảng cáo

Quảng cáo là một trong những yếu tố làm nên chiến dịch Promotion trong marketing. Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, tổ chức hay ý tưởng tới khách hàng. Quảng cáo là những nỗ lực nhằm mục đích tác động hành vi, thói quen của người tiêu dùng bằng cách cung cấp những thông điệp để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vu. Các phương tiện quảng cáo phổ biến gồm như truyền hình, báo chí, tạp chí, quảng cáo internet, quảng cáo ngoài trời,…

Quảng cáo - Yếu tố làm nên chiến dịch promotion trong marketing
Quảng cáo

Hội chợ và triển lãm thương mại

Tham gia quảng bá hình ảnh thương hiệu qua hội chợ là cách rất hữu ích để lấy thông tin khách hàng mới. Thường các công ty ít buôn bán ở những sự kiện này, mà mục đích của họ là tăng độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng, khuyến khích dùng thử. Hội chợ và triển lãm thương mại chính là công cụ hiệu quả nhất giúp công ty gia tăng doanh số bán hàng.

Tài trợ

Tài trợ là cách doanh nghiệp trả tiền để liên kết với một nhãn hàng, một hình ảnh hay một sự kiện cụ thể. Ví dụ như Ajinomoto hay VNPT là những nhà tài trợ kim cương cho Seagame 31. Các công ty tài trợ này sẽ xuất hiện xuyên suốt trong sự kiện.

Khuyến mãi trực tuyến (Online Promotions)

Online Promotions là yếu tố cuối cùng làm nên chiến lược Promotion trong marketing. Khuyến mãi trực tuyến thực chất là kết hợp các yếu tố quảng cáo đã nêu trên trên nền tảng digital. Ví dụ: Chạy quảng cáo tài trợ cho trang web hay sử dụng quảng cáo trực tuyến trả phí qua mỗi lần nhấp chuột của Google. Ngoài ra, các doanh nghiệp thường xuyên gửi email tới khách hàng mục tiêu, đây cũng là một hình thức Marketing trực tiếp.

Lĩnh vực quảng cáo trực tuyến thực sự đang phát triển rầm rộ, mạnh mẽ khi mà các phương tiện thông minh như smart phone, hay các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok…ngày càng phổ biến. Đây là cơ hội để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.

Hy vọng, bài viết trên của Tìm việc làm Hà Nội đã cung cấp đây đủ thông tin về “Promotion là gì“, từ đó giúp bạn đọc hiểu hơn về các yếu tố làm nên chiến lược promotion trong marketing. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều tin tức hữu ích về marketing nữa nhé.