6 phẩm chất để trở thành người làm nhân sự chuyên nghiệp

Nghề nhân sự (trong tiếng anh là Human Resources) hay còn được gọi tắt là HR. Là một công việc, nghề nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cao. Bởi bất kỳ công ty lớn nhỏ nào cũng cần có đội ngũ tuyển dụng hay phòng nhân sự để phụ trách vấn đề nhân lực. Nhưng bạn đừng tưởng làm nhân sự là dễ dàng. Nghề này đòi hỏi rất nhiều phẩm chất liên quan để có thể trụ vững. Vì vậy, nếu bạn đang quan tâm đến nghề HR. Thì hãy xem thử bản thân có đáp ứng được 6 phẩm chất của một người làm nhân sự chuyên nghiệp sau đây không nhé. Bạn đang xem bài viết những phẩm chất cần có của một HR chuyên nghiệp. Chúc bạn có một trải nghiệm thú vị.

Nghề nhân sự là làm gì?

Nhân sự là con người, những cá thể tham gia vào quá trình lao động để tạo nên lợi nhuận cho công ty. Nghề nhân sự (HR) chính là một nghề giải quyết các công việc liên quan đến con người trong tổ chức. Một số công việc cơ bản bạn có thể hình dung như: tuyển dụng, sàng lọc ứng viên, phỏng vấn, đào tạo, phúc lợi,…

Tố chất của người làm nhân sự
Để trở thành người làm nhân sự giỏi cần có những phẩm chất gì?

Cụ thể hơn, các công việc này bao gồm:

Tham gia khâu tuyển dụng

Những người làm trong phòng nhân sự sẽ lên kế hoạch chiêu mộ ứng viên mới. Thông qua những bài post tuyển dụng trên các trang mạng xã hội, website, email,… Một người HR chuyên nghiệp sẽ luôn biết cách sáng tạo nội dung bản tin tuyển dụng của mình sao cho hấp dẫn và tạo ấn tượng nhiều nhất.

Sau khi đăng tải thông tin tuyển dụng. Bộ phận nhân sự sẽ tiếp tục sàng lọc ứng viên để chọn ra những hồ sơ đạt tiêu chí và sắp xếp lịch phỏng vấn. Thông thường, HR sẽ là người tiếp đón và gọi ứng viên vào phòng phỏng vấn. Nhưng cũng có nhiều công ty cho phép bộ phận nhân sự phỏng vấn ứng viên ở vòng đầu. Nếu ứng viên đạt được tiêu chí đề ra thì sẽ bước qua vòng phỏng vấn tiếp theo cùng với giám đốc và trưởng phòng liên quan.

Thực hiện chính sách phúc lợi và lương thưởng

Cụ thể, người làm nhân sự sẽ thiết kế bảng lương cho từng nhân viên trong công ty (kể cả những nhân viên thử việc hoặc thực tập sinh). Ngoài ra còn quản lý các sổ sách về bảo hiểm xã hội. Quản lý các quy định khác như nội quy công ty, chính sách khen thưởng, phạt, bằng khen,…

Thực hiện một số công việc hành chính

Người làm HR hiện nay sẽ đảm nhận luôn phần của hành chính. Vì thế bạn mới thường nghe người ta gọi là nhân viên hành chính nhân sự. Cụ thể, những công việc này bao gồm quản lý và cập nhật hồ sơ nhân viên. Hướng dẫn và giới thiệu nhân viên mới. Tiếp nhận và giải quyết đơn xin nghỉ phép, nghỉ việc. Bảo quản và mua sắm các trang thiết bị văn phòng cần thiết. Lên kế hoạch và tổ chức các chương trình vui chơi nội bộ, teambuilding cho toàn thể nhân viên công ty.

Tham gia quá trình đào tạo nhân viên

Một trong những công việc của người làm HR là lên kế hoạch đào tạo cho nhân viên mới. Đào tạo ở đây là hướng dẫn nhân viên về quy định của công ty, văn hóa doanh nghiệp. Bộ phận HR sẽ không trực tiếp đào tạo về chuyên môn. Mà chỉ là bộ phận lên kế hoạch, setup bàn ghế, máy chiếu, bánh kẹo,… Để quá trình đào tạo diễn ra suôn sẻ. Ngoài ra, bộ phận nhân sự cũng là người chuẩn bị, setup cho các cuộc họp trong công ty.

6 phẩm chất của một người làm nhân sự chuyên nghiệp

Nếu bạn đang theo đuổi nghề làm nhân sự, để trở thành một HR chuyên nghiệp hãy đảm bảo rằng bạn có đầy đủ các phẩm chất sau đây:

Khả năng quan sát

Một trong những phẩm chất quan trọng nhất trong 6 phẩm chất của một người làm nhân sự chuyên nghiệp là khả năng quan sát. Năng lực quan sát, nhìn nhận người khác là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của một người làm nhân sự. Đúng vậy, khả năng “nhìn người” là cực kỳ quan trọng với HR. Bởi vì trong các CV, đơn xin việc của ứng viên. Tính cách và thái độ của họ không được bộc lộ hết. Một người làm nhân sự giỏi hoặc lâu năm sẽ biết cách đoán được con người ứng viên thông qua những cử chỉ, ánh mắt trong buổi gặp mặt phỏng vấn. Một HR chuyên nghiệp còn biết ứng viên đó có đang nói dối, chém gió về công việc trong quá khứ hay không dựa vào ánh mắt mà mũi của ứng viên.

Khả năng phân tích và phán đoán dứt khoát

Bộ phận HR sẽ là người tham gia vào nhiều vòng phỏng vấn khác nhau. Từ chọn lọc hồ sơ ứng viên gửi về rồi đến các vòng phỏng vấn trực tiếp. Do đó bạn cần một khả năng phân tích ứng viên thông qua các bộ hồ sơ. Điều này bạn sẽ học được thông qua việc tích lũy kinh nghiệm làm việc, hoặc được chia sẻ từ các đồng nghiệp đi trước. Bên cạnh đó là khả năng phán đoán mạnh mẽ, bạn sẽ quan sát và tìm hiểu từng ứng viên và xâu chuỗi những gì đã phân tích được từ hồ sơ để đưa ra kết luận chọn hoặc loại ứng viên đó.

Phẩm chất của người làm nhân sự
Khả năng phán đoán là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của người làm nhân sự

Tính nhẫn nại

Nhiều người cho rằng, công việc nhân sự khá nhàm chán. Điều này không sai, nhất là bạn phải quản lý và ghi chép hàng chục hồ sơ ứng viên. Có nhiều người HR làm trong các công ty sản xuất có hàng ngàn công nhân làm việc trong các nhà máy. Phải ghi chép và quản lý hàng nghìn hồ sơ. Mỗi hồ sơ đều có khuôn mẫu và nhiều hồ sơ có nhiều thông tin tương tự nhau. Dẫn đến bạn sẽ dễ cảm thấy “tù túng” và nhàm chán.

Nhưng một người làm HR chuyên nghiệp không được phép mất kiên nhẫn. Vì bản chất công việc của nhân sự là đảm nhận mảng hậu cần. Do đó, nếu thiếu kiên nhẫn thì những hoạt động trong công ty sẽ trở nên khó khăn, xảy ra nhiều trục trặc hơn. Đó là lý do bạn phải chăm chút, tỉ mỉ những công việc nhỏ nhất như là kiểm tra, giải quyết các trang thiết bị văn phòng, quản lý chấm công cho nhân viên.

Khả năng liên kết con người

Với một người làm HR. Họ không chỉ đảm nhận khâu quản lý con người, quản lý bảng chấm công, khen thưởng nhân viên,… Mà còn là cầu nối thúc đẩy các mối quan hệ giữa các nhân viên thêm khăng khít hơn. Từ cái cách mà bạn “nhìn người”, bạn sẽ hiểu rõ từng nhân viên có tính cách, sở trường, sở đoản như thế nào. Qua đó liên kết các con người có cùng chí hướng, cùng tính cách lại với nhau. Nhờ đó, hiệu suất công việc sẽ cao hơn.

Hoặc bạn có thể tổ chức các mini game để cho các nhân viên vui chơi sau những giờ làm việc căng thẳng. Nhờ đó các mối quan hệ sẽ trở nên khăng khít. Nhân viên thêm động lực làm việc và cống hiến cho công ty nhiều hơn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Một trong những 6 phẩm chất của một người làm nhân sự chuyên nghiệp là khả năng giải quyết vấn đề. Đặc thù của nghề nhân sự là quản lý rất nhiều sổ sách, chừng từ,…. Như là bảng chấm công, bảng lương, thi đua, chính sách đãi ngộ, thưởng lễ,… Mỗi cái sẽ có nhiều vấn đề phát sinh mà bạn phải đứng ra giải quyết khi có khúc mắt. Đơn cử như vấn đề chấm công, thông thường thì mỗi nhân viên sẽ chấm công vào buổi sáng khi mới đến công ty và chấm công một lần nữa khi tan ca. Họ sẽ chấm công qua chiếc máy bằng dấu vân tay. Nhưng đôi lúc chiếc máy chấm công sẽ không hoạt động ổn định. Dẫn tới nhiều sai sót trong ghi nhận công.

Lúc này, sẽ có nhiều nhân viên khiếu nại về việc họ bị chấm thiếu công. Và cũng chính lúc này đây, người làm nhân sự sẽ giải quyết những vấn đề này. Đó là một trong số các vấn đề phát sinh thường gặp trong nghề nhân sự. Còn nhiều vấn đề khác nữa cần HR giải quyết ổn thỏa và êm đẹp. Do đó, bạn phải là người có kỹ năng xử lý vấn đề, đồng thời có đầu óc nhạy bén và tỉnh táo nữa.

Công bằng

Một người nhân sự (hành chính-nhân sự) là người đi đầu trong việc thực thi nội quy của công ty. Giống như “sao đỏ” thời học sinh vậy. Một người nhân sự không có công bằng, thiên vị người này người kia sẽ khiến nội bộ công ty thêm lục đục. Đơn cử như việc đi trễ, nhân viên đi trễ sẽ phải nộp phạt tại phòng nhân sự.

Nhưng nếu một HR không nghiêm, không công bằng sẽ dễ thiên vị cho người này. Nhiều HR sẽ bỏ qua lỗi nhưng với nhân viên khác HR vẫn kiên quyết phạt. Đây là vấn đề xảy ra thường xuyên ở các công ty ngày nay. Có thể sự công bằng xuất phát từ mối quan hệ giữa HR và nhân viên. Ai được lòng HR thì dễ dàng được thiên vị và ngược lại. Một người làm nhân sự chuyên nghiệp sẽ không để tình trạng này xảy ra. Nội quy của công ty thì người chấp hành đầu tiên là bộ phận nhân sự. Nhờ đó mà nhân viên mới nghe và tuân theo được.

Đó là những phẩm chất quan trọng nhất của người làm nhân sự mà một người theo đuổi nghề HR phải đáp ứng. Nếu bạn đang ứng tuyển vị trí HR. Hãy thể hiện những phẩm chất này ra cho nhà tuyển dụng thấy. Thông qua CV hoặc tuyển dụng trực tiếp. Chắc chắn khả năng trúng tuyển của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

Trên đây là bài viết về 6 phẩm chất cần có của một người làm nhân sự chuyên nghiệpvieclamhanoi gửi đến bạn đọc. Nếu bạn thấy hay đừng ngần ngại chia sẻ nó cho mọi người được biết nhé. Chúc bạn thành công và trở thành một HR giỏi.