Những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Kinh doanh là một trong những việc làm thu hút đông đảo ứng viên tham gia nhất. Vì nhu cầu tuyển dụng rất lớn, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần bộ phận kinh doanh. Đặc thù của ngành nghề này không yêu cầu quá cao nên phù hợp với số đông. Những việc làm kinh doanh tại Hà Nội luôn nằm trong top những việc làm được truy cập nhiều nhất tại hệ thống hanoijob.vn. Cùng tìm hiểu những kỹ năng cần có của một nhân viên kinh doanh. Giúp bạn nâng cao hiệu quả làm việc trong nghề này nhé.

Kinh doanh là gì? Nó quan trọng như thế nào trong doanh nghiệp?

Kinh doanh hiểu đơn giản là mua bán trên thị trường nhằm đem lại lợi nhuận cho cá nhân, tổ chức. Nhiều người nghỉ kinh doanh và bán hàng là giống nhau. Cách nghỉ này cũng có phần đúng. Nhưng thực ra Kinh doanh mang nghĩa rộng hơn. Nó bao gồm các hoạt động phân tích thị trường, tìm kiếm khách hàng, làm việc với nhà cung ứng – phân phối, định giá sản phẩm,… Còn bán hàng chỉ đơn giản là tìm kiếm khách hàng và cung cấp, chuyển giao sản phẩm đến tay khách hàng. Những công việc này giống như bán hàng trực tiếp tại shop. Không yêu cầu kinh nghiệm quá nhiều, dễ dàng tiếp cận. Vì thế bạn thường thấy các chị em, cô chú tìm việc làm bán hàng tại Hà Nội trên các group Facebook.

Việc làm kinh doanh tại Hà Nội
Nghề kinh doanh là gì?

Khi đã là nhân viên kinh doanh của một công ty. Bạn sẽ tham gia vào quá trình kinh doanh của công ty. Kết hợp với bộ phận hỗ trợ như marketing, kho, telesales,… Để mang lại lợi nhuận cao nhất cho công ty. Vì thế, bộ phận kinh doanh rất quan trọng. Được xem như là “cây sinh tiền” trong mỗi công ty.

Nhân viên kinh doanh làm những gì?

Kinh doanh là một quá trình dài từ khâu chọn nhà cung cấp hoặc sản xuất sản phẩm cho đến khâu cuối là chuyển hàng hóa đến tay khách hàng. Trong quá trình này, sẽ có rất nhiều bộ phận khác như marketing, design, kho vận,… cùng tham gia hỗ trợ. Còn nhiệm vụ chính của một nhân viên kinh doanh có thể kể đến như:

Phân tích thị trường

Đây là việc đóng vai trò quan trọng nhất trong mỗi chiến dịch kinh doanh. Nhân viên kinh doanh lúc này sẽ đi thu thập các hành vi, sở thích, mong muốn của một nhóm người trên khu vực nhất định. Để tiến hành nghiên cứu và đưa ra đánh giá về thị trường đó. Đây là công việc không hề đơn giản vì số lượng mẫu rất lớn và đòi hỏi cần sự linh hoạt, nhạy bén cùng đầu óc phân tích tốt. Tại Hà Nội, cũng có nhiều nhà tuyển dụng tuyển nhân viên thị trường. Nhiệm vụ của họ chỉ là đi thị trường này, đi thị trường kia. Để nghiên cứu và báo cáo sự tiềm năng của thị trường đó. Giúp công ty có nên quyết định bán hàng tại khu vực đó hay không.

Tìm kiếm khách hàng

Không giống như các nhân viên bán hàng trực tiếp tại các shop, siêu thị. Khi khách hàng là người tự tìm đến mua. Với một nhân viên kinh doanh, bạn phải làm nhiều hơn thế. Không chỉ đợi khách hàng tới hỏi mua, mà bạn phải tự động tìm đến khách hàng để chào bán sản phẩm. Để làm được điều đó thì cần có khâu quảng cáo, truyền thông, marketing cho sản phẩm. Thông thường thì bộ phận marketing của công ty sẽ đảm nhận việc này. Trong thời đại kinh doanh số hiện nay. Digital Marketing đang dần thay thế marketing truyền thống. Vì thế ngày càng có nhiều công ty chuộng tuyển dụng digital marketing Hà Nội.

Còn việc của nhân viên kinh doanh là nhận các dữ liệu khách hàng từ bộ phận marketing để tiến hành liên hệ, gặp gỡ khách hàng để chào bán sản phẩm.

Tuyển trưởng phòng kinh doanh
Nhân viên kinh doanh làm những gì?

Làm việc với nhà cung ứng

Với những công ty có hoạt động kinh doanh bằng việc mua đi bán lại. Nhân viên kinh doanh sẽ đảm nhận việc liên hệ với nhà cung ứng để thương lượng và đặt hàng sản phẩm. Việc này cần có kỹ năng thương lượng để có được một mức giá tốt nhất. Giúp tối ưu doanh thu cho công ty.

Còn đối với những công ty có dây chuyền sản xuất sản phẩm. Không qua nhà cung ứng nào hết. Thì nhân viên kinh doanh có thể làm việc với các nhà phân phối. Chính là các đại lý, cửa hàng trên khu vực đảm nhận. Việc của bạn là thương lượng, thuyết phục họ bán sản phẩm cho công ty của mình. Đây là công việc thường thấy tại các tập đoàn lớn như Cocacola, Pepsi, Unilever,… Thị trường của họ rộng lớn, cho nên việc của nhân viên kinh doanh chính là đi thuyết phục các đại lý, nhà phân phối ưu tiên bán sản phẩm giúp mình.

Những yếu tố cần có của một nhân viên kinh doanh

Làm kinh doanh không phải dễ, nhất là với những bạn trẻ chưa có kinh nghiệm nào. Việc tiếp cận với nhiều khách hàng, tiếp cận với nhiều tính cách, trải qua nhiều tình huống khác nhau sẽ dễ gây khó xử với những người mới bước vào nghề. Chưa kể áp lực về doanh số sẽ khiến họ dễ bỏ cuộc, rời bỏ với nghề. Vì thế, để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi và làm việc một cách hiệu quả. Bạn cần có những yếu tố sau đây.

Lòng kiên trì. Chắc chắn rồi!. Nghề kinh doanh khi mới bắt đầu luôn luôn chịu nhiều áp lực. Nhưng một khi đã quen thì mọi việc trở nên khá đơn giản. Vấn đề là bạn phải có lòng vững vàng và chịu khó học hỏi, thu nhặt những kinh nghiệm từ những bài học kinh doanh.

Yêu thích kinh doanh. Nếu không có niềm đam mê kinh doanh thì sẽ rất dễ chán nản, dẫn đến bỏ việc. Nếu có cố tiếp tục làm thì cũng sẽ không mang lại thành quả cao. Vì thế trước khi muốn bước vào con đường trở thành nhân viên kinh doanh. Bạn cần hiểu rõ bản thân mình xem có yêu thích nghề này hay không.

Khả năng thuyết phục. Là một nghề gắn liền trực tiếp với khách hàng. Là cầu nối để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Dĩ nhiên sẽ phải cần một người có khả năng thuyết phục tốt để bán được nhiều hàng nhất. Một nhân viên kinh doanh có khả năng ăn nói luôn dễ dàng thành công hơn những người còn lại.

Đó là những yếu tố cơ bản và quan trọng nhất để trở thành một nhân viên kinh doanh. Còn những yếu tố khác bạn sẽ được học trên giảng đường hoặc tự thu nhặt qua thời gian làm việc.

Tìm việc làm kinh doanh ở đâu?

Tại Hà Nội có rất nhiều cơ hội việc làm kinh doanh hấp dẫn với mức lương cao. Bạn có thể xem tại trang web hanoijob.vn. Việc làm Hà Nội luôn cập nhật đầy đủ và chính xác nhất các bản tin tuyển dụng. Mang đến cho ứng viên những nguồn tin chất lượng. Ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ ứng viên tạo CV chuyên nghiệp miễn phí và ứng tuyển ngay trên website. Giúp rút ngắn thời gian tìm việc cho người tìm việc làm tại Hà Nội.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ

Việc làm Hà Nội – Hanoijob.vn

Địa chỉ: Số 35 Trần Nhân Tông, Phường Bùi Thị Xuân, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Email: hotro@hanoijob.vn

Hotline: 02466837368