Graphic designer là gì? Có phải là ngành “hái ra tiền” trong tương lai?
Thuật ngữ Graphic designer chắc hẳn không còn xa lạ gì đối với giới thiết kế. Những không phải ai cũng biết Graphic designer là gì, tầm quan trọng của nó và cách để trở thành một Designer chuyên nghiệp trong tương lai. Bài viết dưới đây của việc làm Hà Nội sẽ giúp mọi người giải đáp những thắc mắt này nhé.
Nội Dung Chính
Bạn hiểu gì về graphic designer?
Graphic Design là gì?
Ngành Graphic Design còn gọi là thiết kế đồ họa. Là sự thiết kế, phối hợp hình ảnh, kiểu chữ, màu sắc lại với nhau. Giúp truyền tải một thông điệp, ý nghĩa nào đó đến người xem. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy các sản phẩm của Graphic Design xung quanh. Chẳng hạn như những poster đẹp trong rạp chiếu phim, trang bìa được thiết kế sáng tạo của các tạp chí… Graphic Design sử dụng trên các phần mềm nổi tiếng như: Adobe Photoshop, Illustrator, 3Ds max…
Design Marketing là gì?
Là ngành chuyên đào tạo về thiết kế, lên ý tưởng cho sản phẩm, dịch vụ. Phục vụ riêng cho lĩnh vực marketing, quảng bá hình ảnh thương hiệu, chiến dịch marketing của công ty. Design Marketing có khả năng thu hút khách hàng nhờ khả năng am hiểu tâm lý khách hàng. Lên ý tưởng, đưa ra giải pháp đúng đắn và kịp thời để hổ trợ các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
>>>Xem thêm: Việc làm truyền hình, quảng cáo, marketing
Graphic Designer là gì?
Graphic Designer còn được gọi là người thiết kế đồ họa hay chuyên viên thiết kế. Họ là những người sử dụng các phần mền chuyên về thiết kế để sáng tạo ra những ấn phẩm. Những ấn phẩm ấy sẽ được thiết kế và bố trí khác nhau phụ thuộc vào ngành nghề, mục đích và đối tượng đón nhận. Graphic Designer được chia thành 3 loại tùy thuộc vào tính chất công việc và môi trường làm việc.
Freelance Graphic Designer: Đây là những Designer tự nhận dự án và làm việc tự do tại nhà.
In-house Graphic Designer: Họ là những Designer làm việc tại các công ty, doanh nghiệp kinh doanh.
Agency Graphic Designer: Designer làm việc tại các công ty chuyên về thiết kế.
Nghề Graphic Design sẽ làm gì trong ngày?
Graphic Designer là những người chịu trách nhiệm sáng tạo ra poster quảng cáo, bao bì sản phẩm đẹp mắt. Giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp marketing đến khách hàng khiến họ nhớ đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Để truyền tải thông điệp hiệu quả thì Graphic Designer phải tương tác và thấu hiểu mục đích marketing của doanh nghiệp. Có như vậy, mới có thể áp dụng vào những ý tưởng sáng tạo để thiết kế. Dưới đây là các công việc của một Graphic Designer thường gặp:
- Lên ý tưởng một cách dễ hiểu nhất để dễ dàng truyền đạt thông hiệu quả.
- Phát thảo ý tưởng ấn phẩm quảng cáo, logo, baner,…trên giấy
- Phát thảo lại lần nữa trên máy tính bằng phần mềm.
- Demo ý tưởng cho doanh nghiệp hay khách hàng tham khảo.
- Tiến hành thiết kế ấn phẩm trên. (Có thể một mình hoặc trong một team để thiết kế dự án).
- Kiểm tra và hoàn thành.
Sự cần thiết của Graphic designer trong thời đại kỹ thuật số.
Thời đại kỹ thuật số được hình thành nhờ sự phát triển của công nghệ, tận dụng sự tiến bộ của máy tính.Thì Graphic design trở thành một công cụ, lĩnh vực không thể thiếu đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Thế giới của thiết kế đồ họa vô cùng phong phú, đòi hỏi các designer phải có kiến thức và chuyên môn cao. Để tạo ra những phong cách thiết kế mới lạ thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhờ có Graphic designer mà:
Các công ty có thể bản được nhiều sản phẩm hơn:
Để bán sản phẩm ra thị trường thì công ty mất rất nhiều chi phí. Trong giai đoạn marketing việc thiết kế, quảng cáo sản phẩm thì Graphic designer giữ vai trò rất quan trọng. Họ là cầu nối giữ khách hàng và doanh nghiệp.
Giúp công ty xây dựng hình ảnh:
Team Graphic design sẽ xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho công ty. Từ logo, poster quảng cáo, thẻ nhân viên…Nếu bạn từng ngưỡng mộ hình ảnh đẹp của một công ty nào đó. Thì đừng quên đó là những tác phẩm và công sức của các Graphic designer.
Góp phần thu hút sự chú ý của khách hàng, người đọc:
Một bộ phim với poster lộng lẫy sẽ thu hút sự quan tâm của người xem. Một trang bìa đẹp mắt sẽ thu hút sự chú ý của người đọc. Đó là nhiệm vụ của các Graphic designer, những người giúp thu hút sự chú ý của người đọc.
Giúp công ty tạo dựng mối quan hệ:
Nếu một công ty sở hữu một website điện tử và muốn thu hút đầu tư. Điều đầu tiên mà chủ đầu tư nhìn vào đó là website. Nếu website đó không bắt mắt, không hấp dẫn. Thì liệu rằng công ty có mất đi cơ hội, hợp tác làm ăn với khách hàng đó hay không? Do đó, các Graphic designer là những người quan trọng nhất giúp công ty thu hút đầu tư cũng như xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đối tác.
Cạnh tranh ngày càng gay gắt, các công ty đang tích cực quảng bả hình ảnh thương hiệu của mình. Do đó nhu cầu tuyển dụng vị trí Graphic design hiện nay rất lớn. Bạn có thể dễ dàng tìm cho mình công việc phù hợp nếu đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Loại hình chính ngành Graphic design
Thiết kế Web:
Thiết kế Web là thiết kế giao diện của website và trình bày ý tưởng nội dung. Các web designer sẽ chịu trách nhiệm diễn đạt các ý tưởng lên website. Để làm được điều đó họ phải am hiểu kiến thức về code như HTML, JAVA…
Advertising:
Đây là một lĩnh vực thiết kế quảng cáo. Là phương thức marketing được sử dụng để thức đẩy doanh số, tăng độ nhân diện thương hiệu cho sản phẩm. Theo đó, các Graphic designer sẽ lên ý tưởng để thiết kế các ẩn phẩm truyền thông như poster quảng cáo, baner, biển quảng cáo…Nhằm tạo ra nội dung ấn tượng để thông điệp đến với khách hàng hiệu quả nhất.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:
Bộ nhận diện thương hiệu là bộ mặt của doanh nghiệp, đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Designer sẽ thiết kế biểu tượng, hình ảnh, chữ viết phù hợp với từng doanh nghiệp. Để tham gia lĩnh vực này, thì đòi hỏi các designer phải sáng tạo, am hiểu kiến thức marketing, branding…Và khả năng nghiên cứu cũng rất cần thiết để có thể cập nhật những xu hướng mới về thị trường.
Thiết kế bao bì (package design):
Bao bì không chỉ đơn thuần là bao vệ sản phẩm. Mà còn là nơi để nhà sản xuất gởi gắm những câu chuyện thương hiệu, thông điệp tới khách hàng. Lĩnh vực này đòi hỏi các Graphic designer kết hợp nhuần nhuyễn kiến thức thương hiệu và sự nhận diện sản phẩm. Bên cạnh đó là kiến thức in ấn công nghiệp và nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.
Thiết kế ấn phẩm xuất bản (magazine design):
Lĩnh vực này thì các Graphic designer phải hiểu về thuật ngữ và dàn trang, xử lý hình ảnh, quản lý màu. Ngoài ra, tạp chí, báo điện tử cũng là một ngành hot hiện nay. Do đói designer còn đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn trong ngành báo chí.
Thiết kế game – hiệu ứng 3D:
Graphic designer làm ở vị trí này chịu trách nhiệm thiết kế hình ảnh, nhân vật, cảnh vật xung quanh. Thay cho những cảnh không có thật hoặc không thể quay được. Họ sẽ tạo ra chuyển động chân thật và hấp dẫn nhất. Nếu bạn đã từng xem qua các bộ phim bom tấn thì những cảnh phim đó là tác phẩm của hiệu ứng 3D VFX.
Thiết kế đồ họa truyền hình (TV Graphic):
Lĩnh vực này đòi hỏi các Designer phải có trí tưởng tượng và khả năng ước lệ. Họ sẽ thiết kế ra hình ảnh, hiệu ứng để đưa vào phần giới thiệu của chương trình truyền hình.
Công cụ nào dành cho các Graphic designer
Khoa học công nghệ hiện đại, cập nhật không ngừng đã giúp cho ngành Graphic design phát triển như hôm nay. Cùng với những đổi mới nhanh chóng của các nhà khoa học phần mềm, thì các designer có thể thỏa sức sáng tạo để tạo nên những tác phẩm tuyệt vời:
Adobe Photoshop: Đây là phần mềm đồ họa chỉnh sửa hình ảnh được phát triển bởi Adobe ra đời 1988. Ngoài chức năng chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp. Thì phần mềm này có thể thiết kế web, thiết kế trong lĩnh vực xây dựng, thời trang.
Adobe Indesign: Đây là phần mềm dùng để thiết kế và dàn trang của Adobe. Tạo ra các sản phẩm có số lượng trang lớn như tạp chí, sách, tờ rơi…rất chuyên nghiệp.
Adobe Illustrator: Giống với photoshop, Illustrator là phần mềm thiết kế dạng vector chuyên nghiệp nhất hiện nay. Chuyên vẽ, sử dụng các đối tượng hình học. Cùng với đó là khả năng sáng tạo của các Graphic designer sẽ tạo nên những ấn phẩm sống động và hấp dẫn. Illustrator được sử dụng nhiều trong thiết kế poster, banner, các nhân vật 3D hay logo…
CorelDraw: Tương tự Adobe Illustrator, CorelDraw cũng là phần mền đồ họa dạng vector. Cho phép người dùng sử dụng công cụ có sẳn để thiết kế. Graphic designer thường sử dụng phần mền này để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế thời trang…
3Ds Max: Là phần mềm thiết kế, diễn họa vật thể 3 chiều rất chuyên nghiệp. Các graphic designer thường sử dụng phần mềm này để mô phỏng, thiết kế mô hình 3D, hoạt hình. Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ nhiều hình có sẵn như hình nón, hình cầu, kinh tự tháp…Là cơ sở để tạo thành mô hình 3D. Các Designer thường sử dụng phần mềm này trong thiết kế nội thất, kiến trúc…
Làm thể nào để trở thành một Graphic designer trong tương lai?
Học hỏi kiến thức và kỹ năng
Bước đầu tiên và là yếu tố cốt lõi nhất đó là trang bị cho bản thân những kiến thức và kỹ năng cần thiết trước khi bước chân vào nghề. Hãy học hỏi và tìm tòi những nguyên tắc thiết kế, lên ý tưởng…Bạn cũng có thể đăng học thêm những khóa đào tạo về Graphic design hay có thể tự học tại nhà.
Sau khi tích lũy cho bản thân những kiến thức cơ bản, những ý tưởng sơ khai hãy bắt tay vào thực hành. Biến những ý tưởng đó thành tác phẩm cho riêng bạn. Đây cũng là cơ hội để bạn luyện tập sử dụng các công cụ chuyên dụng như Adobe Indesign, Adobe Photoshop…
Thực hành tại nhà là một cách hiệu quả và an toàn cho bạn, tuy nhiên bạn có thể đưa sản phẩm của mình vào cộng đồng. Hãy tham gia cộng đồng thiết kế trên các trang mạng xã hội để được công chúng phản hồi và trao dồi kiến thức. Bạn sẽ học được nhiều điều bổ ích và thú vị đấy.
Không ngừng nâng cao trình độ, trao dồi kỹ năng mềm:
Nếu bạn thực sự đam mê với nghề, hãy xem xét việc học lấy bằng. Môi trường học cũng rất thú vị giúp bạn kết nối được với nhiều designer chuyên nghiệp, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ họ. Bên cạnh đó, có nhiều cơ hội việc làm hơn cho những designer có bằng cấp.
Các kỹ năng mềm cũng rất cần thiết để mở rộng và giúp Graphic design chuyên nghiệp hơn đấy. Để Việc làm Hà Nội gợi ý cho bạn một số kỹ năng nhé:
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng quản lý và phân bổ thời gian
- Kỹ năng thuyết trình và đàm phán
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng xây dựng ý tưởng và sáng tạo
Trải nghiệm với dự án của riêng bạn
Sau quá trình học tập và rèn luyện, một dự án nhỏ của riêng bạn sẽ giúp bạn nâng cao tay nghề của mình.
Bạn có thể lên ý tưởng, tự làm những sản phẩm cá nhân. Hay cùng tham gia làm việc với các team thiết kế nhỏ tại địa phương, nhận các công việc freelance đơn giản để trao dồi tay nghề.
Xây dựng một Portfolio cho bản thân
Để vươn mình ra biển lớn và chứng minh bản thân là một Graphic designer thì hãy thiết kế của mình một Portfolio. Đây là cơ hội để bạn thể hiện khả năng bản thân. Nơi mà mọi người được xem những dự án bạn đã làm, những sản phẩm thiết kế bạn đã ấp ủ trong thời gian qua…Hay công việc bạn từng tham gia. Chất lượng hơn số lượng, hãy trình bày đẹp nhất và thu hút nhất có thể. Và đừng quên cập nhật những thiết kế của bạn thường xuyên nhé. Đây là cơ hội để khách hàng, doanh nghiệp chú ý đến bạn đấy.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu một phần nào đó về Graphic designer, tầm quan trọng và cách để trở thành một designer chuyên nghiêp.
>>>Xem thêm: Mẹo giới thiệu bản thân khi đi phỏng vấn đảm bảo ghi điểm