Nhân viên văn phòng là gì? Lương nhân viên văn phòng có cao không?
Khi nhắc tới nhân viên văn phòng, nhiều người thường nghĩ tới công việc “an nhàn” bên các chồng giấy tờ và laptop. Nhưng thực tế công việc của nhân viên văn phòng không hề đơn giản như chúng ta nghĩ. Vậy nhân viên văn phòng là gì? Công việc của nhân viên văn phòng làm những gì? Hãy cùng Việc làm Hà Nội tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Nội Dung Chính
Nhân viên văn phòng là gì?
Nhân viên văn phòng còn có cái tên tiếng anh là Office Staff. Là một trong những bộ phận cốt lõi và không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Họ là người thực hiện các trách nhiệm về công việc liên quan đến thủ tục hành chính.
Tại Việt Nam thuật ngữ nhân viên văn phòng hay bị hiểu nhầm. Họ thường xem tất cả công việc làm ở văn phòng, công sở đều gọi là công việc văn phòng. Nhưng thực tế các công việc văn phòng chính là xử lý các vấn đề thủ tục hành chính, chứng từ, soạn các hợp đồng, tham mưu cho ban lãnh đạo,..
Mô tả công việc của nhân viên văn phòng
Công việc của một nhân viên văn phòng là gì? Một nhân viên văn phòng luôn bận rộn với khá nhiều công việc cùng một lúc không giống như nhiều người thường nghĩ. Điều này càng thấy rõ hơn ở các công ty hay doanh nghiệp lớn. Dưới đây là một số công việc của nhân viên văn phòng.
Thanh toán các khoản chi phí cho văn phòng
Mỗi tháng, nhiệm vụ của nhân viên văn phòng phải phụ trách lập phiếu, thanh toán các khoản chi phí cố định như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị của công ty. Và những khoản chi phí cần thiết khác như: Chi phí điện thoại, internet, văn phòng phẩm cho công ty,…Đôi khi, những nhân viên văn phòng tại các công ty nhỏ còn phải thay thủ quỷ thực hiện cả việc tạm ứng trước các khoản thanh toán.
Nhân viên văn phòng trực ở quầy lễ tân
Công việc văn phòng thường có vị trí làm việc linh hoạt, có thể là làm ở quầy lễ tân. Có nhiệm vụ trực, tiếp nhận điện thoại của khách hàng và đại diện lãnh đạo đón tiếp khách hàng.
Đảm nhận công việc văn thư lưu trữ
Nhân viên văn phòng có nhiệm vụ là thực hiện các công việc liên quan đến giấy tờ, kỹ năng nghiệp vụ, tài liệu liên quan của công ty. Trực tiếp thực hiện việc chuyển và nhận các tài liệu quan trọng từ công ty tới khách hàn, đối tác và ngược lại. Họ có nhiệm vụ lưu trữ và xử lý các tài liệu một cách khoa học nhất để thuận tiện cho việc tìm kiếm khi cần thiết.
>>>Xem thêm: Đề xuất tăng lương cho nhân viên
Quản lý tài sản, trang thiết bị của công ty.
Căn cứ vào nhu cầu sử dụng trang thiết bị, văn phòng phẩm của công ty, nhân viên văn phòng phụ trách việc lên kế hoạch và đề xuất lên cấp trên. Sau khi kế hoạch được phê duyệt và chi ngân sách, họ tiếp tục tiến hành mua sắm những thiết bị cần thiết và bàn giao cho các phòng ban sử dụng. Trong quá các phòng ban sử dụng trang thiết bị, nhân viên văn phòng phải theo dõi và quản lý các trang thiết bị đó. Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu làm việc tốt nhất cho nhân viên.
Để trở thành một nhân viên văn phòng cần có bằng cấp gì?
Bằng cấp cần có của một nhân viên văn phòng là gì? Hiện nay, hầu hết việc làm văn phòng tại Hà Nội đều không yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ quá cao. Vì tính chất công việc không quá phức tạp. Ứng viên chỉ cần tốt nghiệp trung cấp trở lên. Nếu là sinh viên tốt nghiệp các ngành quản trị nhân sự, quản trị văn phòng là một lợi thế lớn.
Ngoài ra, bạn cũng cần thành thạo tin học văn phòng. Sử dụng tốt các phần mềm soạn thảo như Word, Excel, PowerPoint để phục vụ công việc.
Nhân viên văn phòng lương có cao không?
Tùy vào số năm kinh nghiệm của bạn và cấp bậc ứng tuyển để có một mức lương khác nhau. Tại Hà Nội, mức lương lúc mới vào nghề của nhân viên văn phòng thường dao động khoảng từ 6 – 8 triệu đồng. Những công việc khác có mức lương cao hơn như việc làm kế toán tại Hà Nội lương từ 7 – 9 triệu đồng, việc làm nhân sự tại Hà Nội lương khoảng 7 – 8 triệu đồng.
Nếu bạn làm công việc văn phòng nhưng giữ thêm chức vụ thư ký. Hoặc trợ lý cho giám đốc thì mức lương sẽ cao hơn. Dao động trong khoảng 8 – 10 triệu đồng. Đối với các ứng viên có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên. Và ứng tuyển vào vị trí quản lý thì mức lương sẽ từ 10 triệu đồng trở lên.
Mỗi ngành nghề, mỗi công việc đều có những đặc trưng riêng và môi trường làm việc nhất định. Để lựa chọn công việc đúng đắng, thì bạn cần nắm rõ thống tin về công việc đó. Hy vọng, bài viết trên của Việc làm tại Hà Nội sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc Nhân viên văn phòng là gì? Chúc các bạn nhanh chóng tìm được công việc yêu thích và phù hợp với bản thân.