Content creator là gì? Con đường vào nghề có khó không?
Content Creator là một cái tên đang rất HOT trong ngành Marketing hiện nay. Vậy Content Creator là gì? Hành trình tìm hiểu về lĩnh vực này đơn giản hay khó khăn? Hãy cùng Việc làm Hà Nội tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé.
Nội Dung Chính
Content Creator là gì?
Content creator là một thuật ngữ marketing. Chỉ những người sáng tạo nội dung hữu ích trên các phương tiện truyền thông để thu hút độc giả.
Họ có thể là nhà văn, người hay viết lách, blogger…Mang đến những trải nghiệm mới cho người xem bằng việc sáng tạo nội dung của mình qua câu chuyện hay video ngắn…
Ngày nay, nhiều người hay dễ nhầm lẫn giữa Content creator với Content writer hay Copywriter. Bởi chúng đều được biết đến là những người xây dựng và sáng tạo nội dung. Content writer thiên về viết lách trên blog. Copywriter thì thiên về nội dung quảng cáo, slogan…Còn Content creator đa năng và làm được nhiều việc hơn rất nhiều. Chúng không giống nhau và bạn cần phân biệt để làm đúng nhiệm vụ của mình.
Tầm quan trọng của Content creator trong xây dựng và phát triển thương hiệu
Hiện nay, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường dẫn đến việc truyền thông, quảng bá thương hiệu ngày một tăng. Content creator ra đời như một “cứu cánh” làm thay đổi bộ mặt của thương hiệu. Nhờ đó, mà doanh nghiệp có cơ hội:
Bứt phá mới lạ trong sáng tạo nội dung:
Content creator là người đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Nghiên cứu cho thấy, khách hàng luôn có sự quan tâm đặc biệt với nội dung độc đáo, hấp dẫn. Vì vậy, sự sáng tạo giúp doanh nghiệp bứt phá, tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Thu hút chú ý của khách hàng
Tạo ra nội dung đủ sáng tạo, độc đáo và kết hợp sử dụng các ứng dụng công nghệ hiện đại mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Nếu không đổi mới thường xuyên thì chính bạn tạo cơ hội cho khách hàng đến với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, content creator rất quan trọng để tạo dấu ấn riêng trong tâm trí khách hàng.
Truyền thông, quảng bá hình ảnh thương hiệu:
Người sáng tạo nội dung là thành viên không thể thiếu của team marketing. Cùng team lên ý tưởng, sáng tạo nội dung để phát triển thương hiệu vững mạnh. Bởi vậy, ta thấy sức thuyết phục của nội dung quan trọng như thế nào, nếu nội dung tốt thì việc truyền thông rất đơn giản. Tuy nhiên đây là việc làm cần đầu tư tìm kiếm mới có thể cho ra một ý tưởng độc lạ và táo bạo.
Có thể thấy rằng, Content Creator là những người giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng. Bên cạnh đó, khẳng định sự uy tín của doanh nghiệp và đem về doanh thu vượt trội.
Công việc chính của Content Creator là làm gì?
Content creator là nghề gì
Content creator là một “cỗ máy đa năng”, họ có khả năng thể thực hiện hàng loạt công việc. Từ việc xây dựng video hay làm tất cả những công việc trong một doanh nghiệp hoạt động với quy mô nhỏ. Họ sẽ phải viết bài, thiết kế hình ảnh, xây dựng video và quản lý thông tin, dữ liệu hiệu quả.
Phạm vi hoạt động của người sáng tạo nội dung không giới hạn. Tùy vào vị trí việc làm hay tính đặc thù công việc mà họ sẽ đảm nhiệm các công việc cơ bản như:
- Lên ý tưởng, xây dựng chiến lược, lập kế hoạch truyền thông cho các dự án của công ty.
- Chịu trách nhiệm viết nội dung, kịch bản lời thoại, slogan, nội dung email marketing, website,…
- Kết hợp với bộ phận designer để hoàn thành sản phẩm. Hoặc tự lên ý tưởng để thiết kế các ấn phẩm truyền thông.
- Tổ chức sự kiện, hỗ trợ chạy quảng cáo, tổ chức sản xuất.
>>>Có thể bạn quan tâm: Biên tập viên là gì? Các yếu tố để trở thành một BTV giỏi
Quản lý Content creator
Nếu bạn là một quản lý Content creator thì sẽ thực hiện vai trò sau:
- Quản lý công việc, phân công và sắp xếp cho các thành viên trong nhóm.
- Kiểm tra duyệt bài cho các thành viên trong team
- Lập kế hoạch để đào tạo chuyên môn cho nhân sự, tổ chức các sáng tạo xây dựng ý tưởng mới.
- Đánh giá và đo lường hiệu quả công việc để đảm bảo quy trình công việc hiệu quả.
Những kỹ năng cần có của một Content creator là gì?
Kỹ năng quan sát, nghiên cứu
Một Content creator không nhất thiết phải sáng tạo mọi thứ hoàn toàn. Cái hay nhất của họ là có thể “làm mới” lại những điều tưởng chừng đã rất nhàm chán, vô vị để hấp dẫn người xem. Làm được điều này thì kỹ năng quan sát rất cần thiết, để có thể nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau.
Kỹ năng lên ý tưởng, tư duy sáng tạo
Những chiến lược với nội dung mới lạ, đầy tính sáng tạo sẽ là cầu nối giữa khách hàng và thương hiệu. Thành công của sự sáng tạo chính là nhìn thấy sự khác biệt trong cuộc sống và làm mới lại chúng. Vì vậy, đây là một kỹ năng không thể thiếu của một đối với người sáng tạo nội dung.
Kỹ năng tư duy hình ảnh
Content creator là nghề đang phát triển ở các công ty hiện nay. Để nội dung hấp dẫn thì đi kèm với đó là hình ảnh phải sống động. Điều này giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng mục tiêu. Ví dụ như hình ảnh của một bát phở thơm ngon, bố trí đẹp mắt sẽ kích thích vị giác của bạn. Hình ảnh đó sẽ khiến bạn “thèm ăn” và kích thích nhu cầu mua hàng của bạn.
Do đó, Content creator không chỉ là sáng tạo nội dung mà còn phải chỉnh sửa hình ảnh đẹp. Họ phải có kỹ năng cơ bản trong thiết kế màu sắc hài hòa. Thường xuyên trau dồi khả năng thẩm mỹ, cập nhật xu hướng mỹ thuật cũng là cách để phát triển.
Làm gì để trở thành một content creator chuyên nghiệp
Để trở thành một content creator, hãy tạo được cho mình một phong cách riêng. Kèm theo đó là một niềm đam mê mãnh liệt với nghề. Đặc biệt, quan sát những thói quen hàng ngày để tìm ra những ý tưởng hấp dẫn khác biệt như:
Chăm chỉ đọc tin tức mỗi ngày: Việc này giúp bạn nắm bắt được những thông tin mới nhất trong nước và quốc tế, cung cấp những thông tin hữu ích có thể học tập.
Ghi chép lại những gì bạn thấy: Để làm điều này, bạn hãy thử viết nhật ký hàng ngày. Hãy mô tả lại những gì thấy, mình nghĩ. Đây được coi là một cách rèn luyện trí tưởng tượng, ghi nhớ và khả năng viết lách.
Đặt ra câu hỏi trước ghi vào việc nào đó: Trước khi bắt đầu vào công việc, phải luôn luôn đặt ra 5 câu hỏi gồm: Là ai – Cái gì – Khi nào – Ở đâu – Tại sao?
Kết hợp Content creator, copywriter và content writer: Kết hợp các lĩnh vực trên phát huy thế mạnh hiệu quả và tạo ra những Content Marketing chạm đến cảm xúc khách hàng.
Chắc hẳn, các bạn cũng đã biết được Content creator là gì? Họ là những người không cho phép mình ngừng học hỏi. Họ luôn phải trau dồi kiến thức, cập nhật xu hướng mới lạ để có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Nếu bạn đang tìm kiếm công việc Content creator. Hãy tham khảo trên trang Việc làm Hà Nội để dễ dàng tìm kiếm cho mình công việc thích hợp nhất nhé.