Tìm hiểu R&D là gì? Chức năng của phòng R&D trong doanh nghiệp

R&D là một cụm từ được nhắc đến và sử dụng rộng rãi ngày nay. Vậy bộ phận R&D là gì? Nó có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp? Hãy cùng Việc làm Hà Nội tìm hiểu về lĩnh vực này trong bài viết dưới đây nhé! 

R&D là gì? 

R&D là viết tắt của Research and Development có nghĩa là nghiên cứu và phát triển. Trong đó, Research and Development có 2 loại là: Nghiên cứu sản phẩm và phát triển từ những thứ có sẵn và nghiên cứu phát triển mới hoàn toàn. 

R&D
R&D là gì?

Chức năng của phòng R&D là gì?

R&D và cải tiến công nghệ luôn là các lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của các công ty đa quốc gia. Không những thế các lĩnh vực liên quan đến hóa học, dược phẩm, công nghệ cao, thực phẩm, hàng tiêu dùng thì phòng R&D lại càng đóng vai trò liên quan đến sống còn của doanh nghiệp. Lí do vì sao như vậy? 

R&D
Chức năng của phòng R&D

Không nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ hay không cải tiến mắt sản phẩm mới thường xuyên là lí do khiến cho một doanh nghiệp mất chỗ đứng trên thị trường. Điều này dễ thấy khi thị trường luôn biến động, nhu cầu người tiêu dùng  thay đổi liên tục đòi hỏi doanh nghiệp phải theo kịp. Bên cạnh đó, không có một sản phẩm nào là hoàn hảo. Chính lúc này, hoạt động Research and Development trong những doanh nghiệp này là vô cùng cần thiết và phải được đầu tư mạnh mẽ. 

>>>Xem thêm: Customer relationship management là gì? Tại sao doanh nghiệp lại cần?

Các vị trí trong bộ phận R&D 

Sau khi tìm hiểu về R&D là gì cũng như chức năng của bộ phận này, bạn có thắc mắc bộ phận R&D có các vị trí nào không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem các vị trí có mặt trong bộ phận Research and Development là gì? 

Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển

Trưởng phòng R&D hay còn gọi là R&D Manager. Họ là người đứng đầu của phòng nghiên cứu và phát triển ở một doanh nghiệp. Vậy công việc của một R&D Manager là gì?

Họ là người chịu trách nhiệm về toàn bộ kế hoạch, chiến lược phát triển của bộ phận R&D. Bao gồm phát triển lợi thế cạnh tranh, bảo vệ và tăng lợi nhuận của công ty. Để làm được điều này dòi hỏi họ phải cung cấp được các sản phẩm mới và liên tục đổi mới sáng tạo. Đồng thời họ cũng trực tiếp điều hành tất cả công việc diễn ra trong cả quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Tham gia vào hoạt động lãnh đạo, quản lý bộ phận R&D.

Kỹ sư R&D 

Để trả lời được nhiệm vụ của kỹ sư R&D là gì chúng ta cần nhắc lại chức năng R&D. Hoạt động nghiên cứu và phát triển trong doanh nghiệp sẽ bao gồm nhiều công việc khác nhau như đầu tư, tiến hành mua bán, nghiên cứu công nghệ, phát triển sản phẩm. Nhằm mục đích phục vụ cho quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quá tình này cũng sẽ khám phá ra những tri thức mới về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó áp dụng để cải tiến sản phẩm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho khách hàng và thị trường.  

Trong bộ phận này, người trực tiếp nghiên cứu, thử nghiệm và xây dựng kế hoạch sản phẩm mới chính là kỹ sư R&D. Để một sản phẩm công nghiệp có thể được sản xuất số lượng lớn và đưa ra thị trường, đến tay người tiêu dùng thuận lợi nhất, vai trò của kỹ sư là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, họ có thể đảm nhận nhiệm vụ khác. Bao gồm nghiên cứu thử nghiệm bao bì, công nghệ hay quy trình sản xuất.

R&D
Các vị trí trong bộ phận R&D?

Nhân viên R&D 

Quy trình nghiên cứu và phát triển có thể được thực hiện trong nội bộ công ty. Các nhân viên R&D là người trực tiếp phụ trách. Họ sẽ thực hiện những nhiệm vụ sau:

  • Khảo sát nhu cầu của thị trường cùng với các bộ phận khác.
  • Phát triển một dòng sản phẩm mới tại thị trường tiêu dùng.
  • Thực hiện nghiên cứu và cải tiến sản phẩm cũ theo yêu cầu cấp trên.
  • Xây dựng được concept và phát triển một sản phẩm mới.
  • Thu hồi sản phẩm trong trường hợp bị nhiều khách hàng khiếu nại hoặc phát hiện ra lỗi
  • Truy cứu sản phẩm lỗi và tìm cách khắc phục.
  • Đảm bảo phát triển sản phẩm tuân theo các quy định và tiêu chuẩn của pháp luật
  • Các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của công ty

Trợ lý nghiên cứu

Có thể bạn đã từng nghe qua trợ lý nghiên cứu hay thuật ngữ Research Assistant. Thực chất hai thuật ngữ này là một. Research Assistant là cụm từ tiếng anh của trợ lý nghiên cứu. Vậy nhiệm vụ của một Research Assistant là gì? 

Vị trí trợ lý nghiên cứu cũng được xem một người có đóng góp quan trọng cho phòng R&D. Trách nhiệm của những người này là cung cấp dữ liệu hữu ích cho phòng R&D. Họ sẽ lập kế hoạch, tổ chức và tiến hành nghiên cứu về các ngành, lĩnh vực, công ty cá nhân, thị trường, các phương tiện đầu tư khác nhau và nền kinh tế. 

Nhiệm vụ của vị trí này cũng thay đổi tùy vào quy mô, nhu cầu tổ chức. 

Trên đây là tất cả những thông tin về R&D, R&D la gì và các chức năng của phòng R&D trong tổ chức mà Xin việc làm Hà Nội muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn có thể dễ dàng hiểu được lĩnh vực này và có thể lựa chọn vị trí làm việc như mong muốn!