Nghề IT là gì? Một số lưu ý khi tham gia vào nghề IT

Hiện nay thế giới ngày càng phát triể và xu hướng hiện đại hóa ngày càng được đẩy mạnh. Các công nghệ của những công ty lớn đang ngày càng len lỏi vào đời sống của mọi người. Từ những thiết bị nhỏ đến những thiết bị lớn nó đều chứa đựng công nghệ trong đó. Những công nghệ này được tạo ra từ con người và được điều khiển bởi máy tính để giúp con người có thể làm việc hiệu quả và nhanh hơn. Sự phát triển công nghệ đó cũng kéo theo một số ngành nghề rất được ưa chuộng hiện nay. Đó chính là nghề IT, một ngành vừa mới xuất hiện nhưng lại rất nổi. Để hiểu rõ hơn việc làm tại Hà Nội sẽ viết một bài giúp các bạn dễ hình dung về ngành này nhé!

Tìm hiểu nghề IT là gì?

IT trong tiếng anh được viết tắt của từ Information Technology nó được dịch nghĩa tiếng việt là công nghệ thông tin. Ngành công nghệ thông tin là một ngành kỹ thuật nơi những con người sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền tải và thu thập thông tin.

Ngành công nghệ thông tin
Ngành công nghệ thông tin

Nhân viên IT là những gì nhân viên làm để duy trì các hoạt động của hệ thống máy tính được diễn ra suôn sẻ. Đảm bảo các công việc cũng như hệ thống máy tính được vận hành một cách tối ưu nhất. Bên cạnh đó, nhân viên IT còn hỗ trợ kỹ thuật đối với những nhân viên khác để tăng thêm kiến thức của mình. Bên cạnh đó hướng dẫn mọi người trong công ty những chương trình máy tính cơ bản để họ có thể sửa một số lỗi nhỏ. Qua đó cơ sở kiến thức về máy tính của mọi người trong công ty sẽ được nâng cao.

Ở Việt Nam nghề IT còn được biết đến là những người lập trình, công việc họ không chỉ dừng lại ở việc xử lý dữ liệu máy tính. Bên cạnh những công việc đó họ còn phải đảm nhận những công việc khác như kiểm tra, bão trì các lỗi của hệ thông máy tính của công ty. Hay tham thực hiện các công việc liên quan đến thiết kế website. Tham gia viết phần mềm máy tính mới. Nói chung đối với nghề IT họ sẽ đảm nhiệm các công việc phụ thuộc vào yêu cầu của công ty đó.

Những điều cần có của dân IT

Yêu cầu đối với nghề IT
Yêu cầu đối với nghề IT

Bằng cấp

Đây là thứ khá quan trọng đối với một nhân viên IT. Vì khi có bằng cấp thì sẽ đánh giá được năng lực của họ. Để có thể trở thành nhân viên IT, ít nhất bạn cần có tấm bằng tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin (information technology). Đó có thể là bằng của các trường cao đẳng, Đại học, hoặc các chứng chi có liên quan đến CNTT. Đó là những thứ thể hiện rằng bạn đã từng tiếp xúc và có kiến thức về IT.

Nghề IT cần có hiểu biết sâu về máy tính

Để có thể trở thành một dân IT chuyên nghiệp bạn cần phải chuẩn bị cho mình những kiến thức về công nghệ và máy tính. Việc am hiểu những kiến thức đó có thể giúp bạn linh động trong công việc và  làm việc một cách hiệu quả

Hiểu rõ về mạng

Hiện nay con người đi đâu cũng cần dùng tới internet. Vậy nên hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức về mạng các sửa lỗi mạng như thế nào. Bên cạnh đó muốn thiết kế, tạo ra những phầm mềm mới đều cần mạng mới sử dụng được. Vậy nên hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức sâu về mạng nhé!

Phân bổ thời gian một cách hợp lý khi làm nghề IT

Công việc của nhân viên IT thường rất bận rộn, đôi khi có thể làm xuiyên suốt cả ngày lẫn đêm. Vì thế cần xắp xếp các công việc của mình một cách hiệu quả để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Các bạn có thể chia Deadline ra thành những phần nhỏ và hoàn thành những công việc đó.

Dân IT phải có trình độ tiếng Anh

Tiếng Anh cực kỳ quan trọng với dân IT. Bởi vì dân IT sẽ dùng những ngôn ngữ máy tính như Python, C++, PHP, JAVA,… Những ngôn ngữ này đều sử dụng bằng tiếng anh. Bên cạnh đó việc có trình độ tiếng anh sẽ có nhiều cơ hội để làm việc ở nước ngoài.

Cơ hội việc làm của nghề IT

Ngành CNTT trong tương lai sẽ là một trong những ngành nghề có triển vọng nhất tại Việt Nam. Nhất là khi Việt Nam đang là một nước đang đi lên theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Mục tiêu này khiến cho sự phát triển công nghệ ở Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn. Điều này chính là một bước đệm cho sự phát triển nghề IT tại Việt Nam. Một số ngành liên quan tới IT như:

Cơ hội nghề nghiệp nghề IT
Cơ hội nghề nghiệp nghề IT

Phát triển APP di động mới

Hiện nay việc sử dụng điện thoại ở người dân ngày càng phổ biến. Khoảng 80% dân số Việt Nam đã sử dụng Smartphone. Từ đó các công ty bắt đầu tạo những app mobile mới để phục vụ cho khách hàng. Các công ty đều thiết kế app theo nhu cầu của con người. Từ những nhu cầu cơ bản như ăn uống, ngân hàng,…đều có app mobile riêng. Có thể thấy được trong tương lai các app mobile sẽ giúp đỡ con người rất nhiều. Chính những nhân viên It là người tạo ra những app đó vậy nên có thể thấy được triển vọng của ngành này rất lớn.

Phát triển website nhờ nghề IT

Hiện nay các mỗi công ty đều có trang web riêng cho mình. Chưa kể việc một công ty có nhiều web nhỏ khác. Khi sự phát triển của các trang web ngày càng lớn cũng sẽ kéo theo cơ hội cho nghề IT phát triển. Bởi vì ngành IT không chỉ bên lình vực bảo trì, sửa đổi lỗi. Mà còn chuyên về mảng thiết kế và sửa đổi trang web. Có thể nói trong một công ty sẽ có 1-2 nhân viên IT để quản trị các website.

Lĩnh vực lập trình nhúng bằng nghề IT

Lĩnh vực lập nhúng và lập trình viên có công việc khá giống nhau nhưng lại khác nhau trong môi trường làm việc. Cụ thể ở trường lập trình nhúng có điểm khác biệt là ho lập trình ra những con chip. Ví dụ như trong các điện thoại hay máy bay hiện đại có rất nhiều chip để xử lý các lệnh trong quá trình vận hành. Người lập trình ra những con chip đó chính là các lập trình viên nhúng.

Lĩnh vực phát triển game

Đây có lẽ là lĩnh vực tiềm năng nhất trong ngành lập trình viên viên. Trong đời sống của chúng ta nhu cầu về giải trí là một nhu cầu cơ bản và cấp thiêt. Mỗi ngày chúng ta đều sử dụng game như là một công cụ để thư giãn.Khi chúng ta chơi Game thì tâm trạng sẽ được thư giãn hơn. Bên cạnh đó nó đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Nên nếu làm về lĩnh vực phát triển game chắc chắn sẽ là một ngành cực kỳ HOT.

Các bước của mọt nhân viên lập trình Game:

  • Phác thảo các ý tưởng và điểm nhấn ơ mỗi ý tưởng đó.
  • Đưa ra bản demo gameplay
  • Tiến hành thử nghiệm bằng việc chơi thử, cảm nhận, đánh giá, và khắc phục
  • Phát triển game hoàn chỉnh song song với Artist và Game Designer.
  • Đưa ra bản hoàn chỉnh của Game

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo trong tiếng Anh được gọi là Artificial Intelligence. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi thế giới sẽ tiến vào cách mạng công nghiệp 5.0. Khi đó công nghê AI sẽ là xu hướng mà các công ty tìm đến vậy nên nghề IT sẽ là nghề được ưa chuộng nhất.

Nghề nghiệp IT về AI
Nghề nghiệp IT về AI

Sử dụng những công nghệ AI sẽ đem lại được nguồn lợi thế cho công ty. Ví dụ như phân tích các thông tin của khách hàng thông qua trang web. Biết được sở thích cũng như thị hiếu của khách hàng từ đó đưa ra những chiến lược hợp lý.

Bảo mật thông tin

Hiện nay vấn đề bảo mật, an ninh mạng đang là mói quan tâm chung đối với các công ty lớn. Từ Google, Facebook… đến Youtube cũng phải đối mặt với những tin tặc. Chúng tìm cách lấy những thông tin từ các công ty lớn để bán cho những công ty khác. Những hành động như vậy khiến cho sự bảo mật của các công ty trở nên yếu và dần mất đi sự tin tưởng của khách hàng. Vì vậy, một kỹ sư IT trong lĩnh vực bảo mật sẽ là nghề có cơ hội việc làm rất cao.