Nhân viên phục vụ – Một công việc nên trải nghiệm?

Nhân viên phục vụ là công việc thuộc ngành F&B. Đây là công việc phải gặp gỡ, va chạm với nhiều khách hàng. Giúp họ có một trải nghiệm thú vị khi đến một quán ăn hay nhà hàng. Nhiều người cho rằng đây là công việc khá nhẹ nhàng, nhưng thực tế  lại không hề như vậy. Bất kì một công việc nào cũng đòi hỏi những kỹ năng, tiêu chuẩn cần thiết nhất định. Hãy để Việc làm Hà Nội giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về công việc của nhân viên phục vụ qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Thế nào là nhân viên phục vụ? 

Nhân viên phục vụ( Waiter/Waitress ) chính là cá nhân tiếp xúc với khách nhiều nhất khi khách đến một quán ăn hay một nhà hàng nào đó. Với những người chưa biết gì về nghề này thì có thể hiểu cơ bản là nhân viên phục vụ sẽ là người chờ khách đến, chào hỏi và giúp khách order đồ ăn, chuyển nhu cầu của khách xuống bếp và bưng đồ ăn lên cho họ. Đây sẽ là những cá nhân góp phần  tạo ra cảm giác thoải mái, dễ chịu cho khách hàng. Đảm bảo mang lại trải nghiệm ăn uống tuyệt vời nhất cho khách hàng. Với những người mới dấn thân vào trong lĩnh vực F&B thì nhân viên phục vụ sẽ là công việc cơ bản và đầu tiên mà chắc chắn ai cũng cần phải trải nghiệm.

"Thế

Các công việc của một nhân viên phục vụ? 

Công việc của một nhân viên phục vụ tưởng chừng khá đơn giản với việc phục vụ, bưng bê cho khách nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy. Là một nhân viên phục vụ, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm với các công việc dưới đây:

  • Vệ sinh, trang trí bày các khu vực chỗ ngồi/bàn được phân công
  • Chào hỏi khách hàng, đưa ra menu cho khách
  • Trả lời các câu hỏi liên quan đến menu cho khách hàng
  • Ghi chú lại các yêu cầu thức uống, đồ ăn mà khách hàng yêu cầu phục vụ
  • Kiểm tra và chuyển order đồ của khách xuống quầy để bộ phận quầy ăn thực hiện
  • Đem thức uống, đồ ăn ra cho khách
  • Đáp ứng tốt nhất các yêu cầu phục vụ cho khách hàng
  • Vệ sinh sau khi khách sử dụng dịch vụ xong
  • Trang trí và bày biện lại chỗ ngồi và chào đón các khách hàng mới đến

"Các

Các kỹ năng phục vụ bàn của nhân viên phục vụ?

Khả năng giao tiếp

Nhân viên phục vụ đa số thời gian là phải tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng. Từ khi khách hàng bước vào quán. Khi phải tiếp xúc với khách nhiều như vậy thì khả năng giao tiếp là kỹ năng bạn cần phải trang bị. Giao tiếp hiệu quả, giỏi sẽ khiến các khách hàng có thiện cảm  và tạo ra được cảm tình với bạn cũng như cửa hàng. Không một ai muốn tiếp tục trải nghiệm một dịch vụ tại một cửa hàng mà nhân viên phục vụ giao tiếp một cách bất lịch sự hay phải  không nào?

Khả năng ngoại ngữ

Không chỉ phục vụ những khách hàng người Việt, đôi khi bạn sẽ gặp phải sự trải nghiệm dịch vụ của các vị khách nước ngoài. Vậy thì phải làm sao để bạn phục vụ hiểu và phục vụ khách một cách tốt nhất? Khả năng về ngoại ngữ sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực. Giúp bạn giải quyết vấn đề nan giải đó. Nâng cao khả năng ngoại ngữ là cách giúp bạn có thể nắm bắt được nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng. Đáp ứng được những mong muốn của họ. Không những thế, có lợi thế về  ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn tự tin khi giao tiếp cũng như đứng trước các vị khách tây một cách dạn dĩ hơn.

Khả năng ngoại ngữ
Khả năng ngoại ngữ

Khả năng giải quyết vấn đề 

Một kỹ năng mà nhiều nhân viên phục vụ thường hay thiếu đó là giải quyết vấn đề. Vấn đề thường xảy ra mà chúng ta không thể lường trước được và công việc phục vụ cũng không phải ngoại lệ. Bạn sẽ được đánh giá cao hơn nếu bạn tự mình giải quyết vấn đề một cách trơn tru và êm đẹp. Không những thế, một người nhân viên phục vụ có tài giải quyết vấn đề cũng như ăn nói sẽ làm khách hàng nhận thấy được sự dễ chịu cũng như thoải mái hơn khi sử dụng dịch vụ. Tất cả các kỹ năng trên mà người phục vụ nên trang bị cho bản thân

Những hạn chế cũng như lợi thế của công việc phục vụ

Lợi thế

  • Đem lại thu nhập cho người lao động. Mỗi nghề khác nhau đều đem đến những nguồn thu nhập khác nhau. Tuỳ vào quy mô của doanh nghiệp và thời gian phục vụ. Mà nguồn thu nhập của mỗi nhân viên sẽ khác nhau

  • Nâng cao kỹ năng cung như kinh nghiệm cho bản thân. Trong quá trình phục vụ sẽ có rất nhiều trường hợp xảy ra. Người đó sẽ nâng cao được những khả năng thuyết phục, khả năng giao tiếp cũng như giúp nắm bắt tâm lý của khách hàng. Từ những tình huống gặp phải. Bên cạnh đó chúng ta có thể nâng cao được trình độ ngoại ngữ của bản thân từ những vị khách nước ngoài.

  • Tạo dựng mối quan hệ. Sự phục vụ chu đáo và tận tình sẽ giúp nhân viên phục vụ để lại ấn tượng tốt đối với khách hàng. Từ đó có thể làm quen được với rất nhiều người.

Lợi thế của công việc
Lợi thế của công việc

Hạn chế

  • Công việc đôi khi quá vất vả và khuôn khổ. Phần lớn người lao động sẽ làm việc theo ca. Mỗi ca thường 8 tiếng, liên tục phải giao tiếp và di chuyển đôi lúc sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi cho người phục vụ. Nhất là những ngày lễ, tết, giờ cao điểm, số lượng khách lớn. Khiến cho nhân viên phải phục vụ hết công suất mới đảm bảo được đủ tiến độ

  • Áp lực từ quản lý cũng như khách hàng. Những trường hợp phát sinh này từ khách hàng là điều thường xuyên gặp trong mỗi nhà hàng. Việc đối mặt với những trường hợp như một điều bình thường với nhân viên phục vụ. Họ phải làm hài lòng khách hàng cũng như phải tốt công việc đã đảm nhận. Thì mới xem là hoàn thành nhiệm vụ

Cách để tìm công việc phục vụ

Bạn có rất nhiều cách để tìm kiếm một công việc phục vụ bàn. Bạn có thể tìm thông tin tuyển dụng qua các kênh mạng xã hội, tạp chí hay trên các tờ rơi hoặc từ người thân. Với thời đại thịnh hành của Internet ngày nay. Thì xu hướng tìm kiếm việc online đang được mọi người lựa chọn. Các nhà tuyển dụng sẽ đưa tin lên những phương tiện tuyển dụng. Và bạn sẽ tra cứu và ứng tuyển theo cách thức mà nhà tuyển dụng đưa ra.

Bạn muốn tìm việc làm part time, lao động phổ thông để kiếm thêm thu nhập thì có thể viết CV và ứng tuyển xin việc nhân viên phục vụ. Cơ hội trở thành nhân viên phục vụ tại khách sạn, nhà hàng lớn sẽ mở rộng cho bạn. Nếu thành thạo những yêu cầu công việc cũng sẽ sở hữu được các kỹ năng thiết yếu. Đặc biệt, khi trở thành nhân viên phục vụ, bằng sự phấn đấu, nỗ lực của mình. Bạn sẽ dễ gia tăng được cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn.

Cách để tìm công việc phục vụ
Cách để tìm công việc phục vụ

Nhân viên phục vụ là nhân tố không thể thiếu và là bộ mặt của mỗi nhà hàng. Vì vậy nên các nhà hàng sẽ đặt ra những tiêu chuẩn cho họ. Để họ có thể góp phần phát triển nhà hàng. Hy vọng với những chia sẻ trên của tôi về tiêu chuẩn, các kỹ năng, yêu cầu cần thiết của nhân viên nhà hàng, sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về công việc này. Những nội dung trên sẽ giúp các bạn sinh viên hoặc các lao động phổ thông có thể kiếm được một công việc phù hợp. Chúc bạn tìm được một công việc cũng như địa chỉ phù hợp. Chúc bạn thành công

>>> Xem thêm: Quản trị là gì – Yếu tố thành công của nhà lãnh đạo