Lập kế hoạch cá nhân trong một năm hiệu quả nhất – Cách hay cho bạn
Lập kế hoạch cá nhân rất quan trọng, giúp bạn thực hiện được rất nhiều công việc mang đến kết quả tốt. Nội dung bài viết sau đây, hanoijob.vn sẽ hướng dẫn bạn cách lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Nội Dung Chính
Tại sao cần lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm?
Nếu như những kế hoạch ngắn hạn cho biết mỗi ngày, mỗi tuần cần làm gì để đảm bảo hiệu quả công việc. Những kế hoạch dài hạn cũng sẽ mang ý nghĩa tương tự như vậy. Nó giúp chúng ta hoạch định rõ những công việc cụ thể cho từng ngày, từng tháng. Có như vậy, chúng ta đã gần như có thể vẽ nên một sơ đồ những việc cần phải làm cực kỳ rõ ràng và tối ưu. Có kế hoạch bản thân trong tương lai, bạn chính là nắm giữ trong tay dàn ý cho chính cuộc đời của mình.
Nguyên tắc sắp xếp nhiệm vụ ưu tiên khi lập kế hoạch cá nhân trong năm
Trong quá trình bố trí công việc khi lập bảng kế hoạch cá nhân. Điều quan trọng nhất là bạn nên lựa chọn nhiệm vụ nào là nhiệm vụ quan trọng nhất. Cần phải được thực hiện đầu tiên mà không thể trì hoãn. Từ đó sẽ xác định thứ tự ưu tiên, việc gì hành động trước việc gì hành động sau.
Để có thể xác định được đâu sẽ là nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên. Trong quá trình lên kế hoạch cho bản thân. Bạn nên tự đặt ra một số câu hỏi để xem vai trò nào cần thực hiện trước, thời gian hoàn thiện trong bao lâu:
- Nhiệm vụ nào tới kỳ hạn trước?
- Nhiệm vụ nào cần nhiều thời gian thực hiện và hoàn thiện?
- Xét về thành quả thì nhiệm vụ nào đặc biệt nhất?
- Vai trò nào khó khăn nhất?
Trong bản kế hoạch, bạn có thể sắp đặt một cách khoa học và tô màu trên những đầu việc. Phối màu vào những vai trò khác nhau như một hình thức đánh dấu, phân biệt. Sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung từng khoảng thời gian nào được dành để làm gì. Nhìn vào đó cũng sẽ cân nhắc để thay đổi sự sắp xếp sao cho thích hợp.
Nguyên tắc thời gian khi lập kế hoạch cá nhân trong năm
Quy tắc 5 phút đồng hồ khi lập kế hoạch cá nhân trong năm
Dành ra 5 phút để lập kế hoạch cho cả một ngày. Bạn hãy liệt kê ra giấy toàn bộ mọi việc cần làm. Từ đó quyết định chuẩn xác những đầu việc cần thiết để ưu tiên mang lên đầu. Đây được xem là phương thức tốt nhất và ưu việt nhất. Để lập kế hoạch cho tương lai của bạn. Với cách lên kế hoạch cho bản thân này. Bạn cần quyết định đâu là sự ưu tiên của bạn, thời gian hoàn thành, kết quả chi tiết, giá trị vai trò. Chỉ có bạn mới là người biết chính xác về bản thân của mình nhất. Cho nên hãy lựa chọn và sắp xếp kế hoạch theo mức độ ưu tiên để chắc chắn sự hợp lý trong khâu thực hiện và đạt được hiệu quả như ý.
Nguyên tắc 1 phút mỗi giờ
Khi nói đến quy tắc này, chúng ta cần đề cao đến vai trò của sự tập trung. Một phút lơ đễnh với công việc cũng có thể để lại những tác động tiêu cực đến kết quả và tiến độ công việc. Vậy với nguyên tắc 1 phút mỗi giờ này, nên cần làm gì? Hẳn là câu hỏi của nhiều bạn khi đọc đến nội dung này.
Nói đến nguyên tắc này, chính là việc bạn cần có cách lập kế hoạch công việc trong từng phút từng giờ thật cụ thể. Chắc chắn chúng ta sẽ không thể lên kế hoạch chi tiết cho khoảng thời gian dài. Bởi những vấn đề phát sinh mà chúng ta không tài nào lường trước được hết trong tương lai. Tuy nhiên, một giờ đồng hồ là khoảng thời gian rất lý tưởng. Để bạn có thể lên kế hoạch và đặt mục tiêu cho bản thân chuẩn xác nhất.
Bạn cần nên đặt chuông báo thức để đánh thức sự tập trung của mình. Bạn cần xem xét lại bản kế hoạch của bản thân so với thực tế. Để biết mình đang thực hiện kế hoạch như thế nào, có bám sát được bản kế hoạch hay không. Nếu không thể bám sát, bạn cần có phương án thay đổi và khắc phục để đuổi kịp với bản kế hoạch
Nguyên tắc 5 phút cho sự chấm dứt ngày làm việc
Tương tự như khi bạn sử dụng 5 phút để tạo nên cách viết bản kế hoạch cho bản thân lên plan mỗi ngày. Bạn cũng cần đến 5 phút để chấm dứt ngày làm việc của mình. Với 5 phút đó, bạn sẽ làm gì?
Với khoảng thời gian 5 phút này, bạn nên sử dụng để phân tích lại tất cả công việc đã làm trong ngày. Hiệu quả công việc đạt được ra sao? Đạt plan hay là vượt kế hoạch?
Hướng dẫn lập kế hoạch làm việc trong ngày
Duy trì thói quen sử dụng lịch làm việc mỗi ngày có thể giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả hơn. Đủ sức làm được nhiều việc hơn, ít bỏ quên hoặc chểnh mảng với công việc. Duy trì hoạt động lên kế hoạch làm việc tuy sẽ đòi hỏi một chút thời gian. Nhưng bạn sẽ nhận lại được rất nhiều lợi ích từ việc này. Và làm chủ tốt hơn các hoạt động của công việc và cuộc sống.
Sẵn sàng một cuốn lịch
Để hoàn thành tốt kế hoạch trong ngày thì việc chuẩn bị sẵn một cuốn lịch rất cần thiết. Tạo điều kiện cho bạn đủ sức tự điều chỉnh cũng như theo dõi thái độ làm việc của bản thân. Thông qua việc ghi chép những đầu việc đang thực hiện và những đầu việc bạn sẽ làm.
Bạn chỉ nên sử dụng một cuốn lịch hoặc một cuốn sổ ghi chép để phân chia riêng cho từng đầu việc. Ghi tất cả những gì bạn cần thực hiện từ công việc, học tập, cuộc sống. Và thực hiện từng công việc theo cuốn lịch đã ghi. Như vậy sẽ giúp bạn không bị mất tập trung và có thể theo dõi được hết các đầu việc của bản thân.
Hướng dẫn cách viết mẫu lập kế hoạch cá nhân vào lịch
Hằng ngày bạn có rất nhiều công việc cần phải thực hiện. Có thể phân loại công việc theo những tiêu chí như công việc quan trọng, công việc khẩn cấp và công việc thường ngày. Lựa chọn các đầu việc để ghi vào lịch một cách hợp lý và khoa học. Sẽ giúp bạn hoàn thành được nhiều việc hơn. Vậy làm thế nào để lựa chọn được các đầu việc quan trọng. Hãy cùng trả lời những câu hỏi sau đây. Sẽ giúp bạn lựa chọn được những công việc ưu tiên cần thực hiện trước để ghi vào lịch làm việc của mình.
- Công việc nào cần hoàn thành trước nhất?
- Các công việc cần khối lượng thời gian như thế nào?
- Xem xét về mức độ giải quyết
- Công việc nào khó khăn hơn
Đánh dấu nhiệm vụ được ưu tiên
Sau khi đã viết ra những công việc chính cần phải thực hiện. Cần đánh dấu những đầu việc quan trọng để làm trước. Điều cần làm của bạn chính là phải trả lời tốt những câu hỏi trên để tìm ra đầu việc quan trọng.
Đặt kỳ hạn cho từng nhiệm vụ
Hãy phân bổ thời gian dự kiến thực hiện hoàn thiện mỗi nhiệm vụ. Mấu chốt nằm ở chỗ bạn cần tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng để phân chia mốc thời gian cụ thể và hợp lý để thực hiện từng nhiệm vụ. Giúp bạn có thể đôn đốc được bản thân mình và tạo sức ép để bản thân cần phải thực hiện chúng trong khoảng thời gian đó.
Nếu đặt lịch trình quá dày thì dễ khiến bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng. Do đó cân nhắc thật kỹ trong ngày hôm đó bạn có thể đảm nhiệm tới hạn mức nào để đặt ra đầu việc cụ thể vừa sức. Cùng lúc còn cần phải tính đến cả thời gian cho việc di chuyển, đi lại, các hoạt động phát sinh.
Chú ý thời gian nghỉ
Hầu hết khi tiến hành thiết kế mẫu lập kế hoạch cho bản thân. Mọi người thường bỏ qua thời gian nghỉ. Dẫn đến tình trạng không đủ thời gian để thực hiện kế hoạch. Để tính chính xác thời gian, bạn cần phải tính tất cả thời gian từ khi bắt đầu đến khi kết thúc hoàn toàn công việc trong ngày. Việc tính toán chi tiết thời gian sẽ giúp bạn có được một kế hoạch hoàn hảo với thời gian phù hợp.
Nên để ý cộng thêm một chút thời gian dư để thực hiện mỗi công việc. Chẳng hạn nếu bạn dự đoán công việc sẽ hoàn thành trong vòng 15 phút hãy tính dư ra trong lịch là 16 phút. Số phút dư đó sẽ được cộng dồn, giúp bạn có thời gian đệm thêm hoặc tránh việc chậm trễ. Bên cạnh đó, một số công việc nhỏ cũng sẽ được hoàn thành trong khoảng thời gian cộng dồn này. Chẳng hạn như bạn cần phải gửi báo cáo cho sếp sau khi hoàn thành mỗi một công việc.
Hướng dẫn lập kế hoạch cá nhân trong tuần
Các bước đơn giản lập kế hoạch sử dụng việc trong tuần
Kế hoạch cá nhân trong năm đều được xây dựng dựa trên bảng khung từ những bản kế hoạch cá nhân theo ngày và theo từng. Với những hướng dẫn như trên bạn đã có thể xây dựng mẫu xây dựng kế hoạch cho 1 ngày của bạn thật hoàn hảo. Vậy, với những mẫu kế hoạch cá nhân mới nhất cho 1 tuần làm việc tràn đầy năng lượng. Hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!
Một tuần làm việc là khoảng thời gian xuyên suốt từ thứ 2 đến chủ nhật. Việc lập kế hoạch cá nhân trong tuần sẽ trở nên khó khăn hơn nếu chỉ lập lịch trình công việc cho 1 ngày.
Hãy sắp xếp công việc các ngày trong tuần một cách hợp lý. Bạn cần có cái nhìn tồng quan về các đầu việc lớn trong tuần. Tính toán thời gian và sắp xếp chúng vào các ngày để tạo thành khung công việc cho một kế hoạch làm việc tuần hoàn chỉnh. Giúp bạn có thể hoàn thành tốt công việc và thời gian theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Xem qua thời kế hoạch làm việc cho một tuần làm việc
Dậy sớm hơn vào ngày đầu tuần
Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên thức dậy sớm vào sáng đầu tuần. Sẽ giúp chính mình có thể tránh được cảm giác mệt mỏi. Tâm lý “muốn trốn việc” và chuẩn bị đón nhận mọi thử thách
Tưởng tượng về ngày thứ ba
Sau ngày thứ 2 lấy lại cân bằng giữa công việc và sự giải tỏa. Ngày thứ ba cần để cho trí não của mình tụ hội hoàn toàn cho công việc.
Mỉm cười vào ngày thứ tư
Nếu thứ ba chúng ta phải lên dây cót cho hệ thần kinh. Thì thứ tư là một ngày phải tiếp nhận nhiều thông tin nhất. Gánh nặng công việc cũng sẽ gia tăng khiến tâm trạng bạn giảm xuống rất nhanh. Một nụ cười trong ngày sẽ làm bạn giảm đi mọi căng não, sự phiền toái. Đồng thời còn có thể giúp bạn gia tăng cường sự tự tin cho bản thân.
Tạo môi trường làm việc thoải mái vào thứ năm
Bước qua hơn nữa lịch trình trong kế hoạch công việc của mình. Mọi sự kịch tính được tích lũy trong tuần dường như chỉ đợi tới thời gian này để bùng phát. Đây chính là khoảng thời gian khiến cho con người luôn luôn cảm thấy mệt mỏi, đạt được hiệu quả thấp nhất trong công việc. Không gian làm việc thoáng đãng lúc này sẽ tạo điều kiện cho bạn đủ nội lực giảm rất nhiều cảm giác mệt mỏi. Đưa trạng thái của bạn trở về với sự bình tĩnh và vui vẻ hơn rất nhiều.
Coi thứ sáu giống ngày thứ hai.
Chúng ta đã vừa trải qua bốn ngày làm việc đầy mệt mỏi thì dường như ngày thứ 6 này. Tâm trạng sẽ được thay đổi hơn rất nhiều. Hiệu quả công việc được khảo sát cao hơn nhiều những ngày trước đây. Với tâm lý thoải mái giúp cho bạn có được sự tập hợp cao độ để giải quyết mọi công việc. Từ đó nâng cao hiệu quả của công việc nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn cần tiết chế để giữ trạng thái thư giãn không quá lơi lỏng. Vì nó khiến cho bạn khó tránh khỏi tâm lý căng thẳng vào ngày thứ 2.
Thứ 7, tập trung lên plan công việc cho tuần mới
Bạn cần biết cách tận hưởng thời gian nghỉ của mình trong ngày làm việc thứ bảy. Dành ra 1 tiếng đồng hồ để lên kế hoạch làm việc cho tuần mới. Tránh tạo thêm áp lực mệt mỏi cho ngày nghỉ chủ nhật. Sẽ có ảnh hưởng tác động đến ngày làm việc thứ 2 đầu tiên của tuần tiếp đó.
Kế hoạch làm việc trong tháng
Lập kế hoạch cá nhân trong một tháng làm việc. Đòi hỏi bạn phải có kỹ năng thống kê vấn đề bao quát hơn. Từ đó lên ma trận plan với những công việc quan trọng.
Nguyên tắc lập kế hoạch làm việc tháng dựa trên những giá trị cần thiết của việc quản lý thời gian:
Bước 1: Liệt kê tất cả công việc hoạch định trong tháng cần sử dụng
Bước 2: Phân loại công việc theo tiêu chí cần thiết và khẩn cấp.
Bước 3: Sắp đặt công việc theo thứ tự ưu tiên lên trước. Phân bổ thời gian phù hợp để thực hiện chúng.
Lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm như thế nào?
Để lập kế hoạch cá nhân cho bản thân trong 1 năm, bạn có thể tham khảo các bước thực hiện như sau:
Xác định mục tiêu dài hạn: đây là kim chỉ nam cho mọi hành động trong kế hoạch của bạn. Giúp bạn định hình được những việc mình cần làm để đạt được đích đến. Cũng là căn cứ để xác định bản kế hoạch năm của bạn có hiệu quả hay không.
Vạch ra những đầu việc chính: bạn sẽ cần xác định toàn bộ đầu việc mình cần thực hiện trong năm, đặt ra những câu hỏi và tự mình trả lời nó.
Xác định thời gian cho từng đầu việc: Tuỳ thuộc vào độ khó, tính chất, mức độ quan trọng từng đầu việc. Mà các mốc thời gian cần có sự linh động phù hợp.
Phân bổ nhiệm vụ cho từng tháng: Từ các mốc thời gian đã phân chia như trên. Bạn hãy xác định mức độ quan trọng trong thực hiện và sắp xếp vào từng tháng theo thứ tự ưu tiên. Lúc này bản kế hoạch năm của bạn đã được hoàn thiện vào chi tiết.
Phác thảo cơ bản mẫu kế hoạch một năm cho vị trí nhân viên kinh doanh
Lập kế hoạch một năm cho vị trí việc làm nhân viên kinh doanh Hà Nội cần nên trải qua những bước cơ bản sau
Xây dựng những mục tiêu công việc
- Thăng tiến từ vị trí nhân viên kinh doanh lên vị trí trưởng phòng kinh doanh
- Đạt mức doanh thu từ 20 triệu đồng/ tháng đến 500 triệu đồng/ tháng
- Mở rộng quan hệ bạn hữu, phát triển phòng kinh doanh,…
Xác định những đầu việc chính để đạt được mục tiêu
- Thu được 300 data khách hàng mỗi tháng
- Nâng cao kỹ năng giao tiếp, tạo tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên 60%
- Tự học các kỹ năng Marketing như chạy quảng cáo, content, SEO,…
- Học thêm ngoại ngữ, tin học
Xác định thời gian cho từng đầu việc và đảm bảo đạt đúng tiến độ đề ra
- Công việc thu được 300 data khách hàng cần áp dụng hàng tháng
- Việc học ngoại ngữ cần ít nhất từ 4 tháng
- Việc học các kỹ năng giao tiếp ứng xử cần vận dụng hàng ngày, về hiệu quả chuyển đổi có thể tăng dần theo từng giai đoạn,…
Phân bổ nhiệm vụ cho từng tháng
Kết luận
Như vậy, hanoijob.vn đã vừa cùng tìm ra cách lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm hiệu quả nhất. Với cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới hay 10, 20 năm bạn cũng có thể vận dụng tương tự nhé. Chúc các bạn lập được bản kế hoạch cuộc đời hoàn hảo nhất cho mình!